top of page

[Hungary #1] Trải nghiệm cuộc sống về đêm ở Budapest


Đặt chân đến Budapest trong một ngày ngỡ là mưa to bão táp. Thật may mắn vì dự báo thời tiết đã sai. Không có cơn mưa nào cả. Budapest hiện lên thật đẹp cả ngày lẫn đêm. Cả ngày rong ruổi quanh Budapest với các địa điểm đã lên plan trước, chiều tối là thời gian thích hợp để tự do khám phá thành phố này. May mắn có một người bạn Việt Nam tại đây, con bé đã có thể nhìn thấy những điều chân thực nhất về nhịp sống về đêm của Budapest - nơi được lọt top "The second most alcoholic country in the world".


Budapest Eye - nơi tụ họp của các night event bất kể ngày thường hay cuối tuần

4h chiều, khoảng thời gian mà đáng nhẽ ra mọi người vẫn còn đi làm đi học, thì đối với Budapest, đó là thời gian họ bắt đầu cầm rượu lên và sải bước trên đường đến đêm khuya. Thực sự cảm thấy rất sốc, vì họ thậm chí còn chưa ăn uống gì, chỉ là một miếng pizza lót dạ, và cứ như vậy uống rượu đến tối muộn. Rượu thực sự đã trở thành một phần không thể thiếu. Gần như các siêu thị, tạp hóa đểu dành vị trí đẹp và "khủng" nhất cho các loại rượu và đồ uống có cồn. Cảnh các sinh viên trẻ cầm rượu đi trên đường dần dần không còn lạ lẫm nữa. Mọi người dường như đều có chung một thói quen như vậy. Thay vì cầm cặp xách đi làm hay túi đồ đi chợ, trên tay họ là một chai rượu đang uống dở, uống trên đường, uống trong bar, club,..


Quầy rượu khủng trong một cửa hàng tạp hóa tại Budapest

Và người bạn của tôi cũng y hệt như vậy. Hai ngày đến Hungary là hai ngày được nghe kể về mọi thứ liên quan đến các loại rượu, những câu chuyện không say không về, hay là văn hóa uống rượu mời rượu giữa một nhóm bạn với nhau. Thậm chí là cả những câu chuyện dở khóc dở cười khi bố mẹ không còn quan tâm lắm chuyện người bạn "sâu rượu" của tôi uống quá nhiều và lết về nhà với tình trạng múa máy hát ca vang nhà hay nhiều biểu hiện "dở hơi" khác. Bố mẹ dường như đã "bỏ cuộc" không còn phương pháp nào, bởi đây đã là một kiểu văn hóa, nếu không thích nghi thì về lâu dài cũng có nhiều vấn đề khác. Đã được nghe mẹ của bạn "sâu rượu" buồn phiền kể về điều này, với giọng điệu ngán ngẩm. Tuy nhiên, cũng thật lạ, người bạn này tuy uống nhiều nhưng sáng hôm sau vẫn dậy sớm đi phỏng vấn ngon ơ, và "quẩy" được nguyên ngày hôm sau mà không có vấn đề gì. Có thể vì thế mà bố mẹ cũng không quá gay gắt về vấn đề này nữa.


Nếu ở Việt Nam, mọi người thường ngồi nhâm nhi cafe nói chuyện với nhau, thì ở Hungary, họ lại chọn cách ngồi quanh bàn rượu với những câu chuyện không đầu không cuối. Số lượng các quán rượu trên các trục đường chính ở đây cũng khá nhiều, thay vì các shop thời trang hay mỹ phẩm như ở Hà Nội. Và con bé tự hỏi nếu dân Hung uống nhiều như vậy, sáng hôm sau họ sẽ đi làm như thế nào đây? Hay có phải vì lý do này mà Hungary vẫn là một đất nước còn ở mức phát triển châm so với các nước châu Âu khác?


Tuy nhiên, nhìn chung, nét văn hóa này cũng không hoàn toàn xấu. Thứ nhất, lấy cách sống của người bạn người Việt ở đây làm ví dụ, có thể nói họ rất stress-free, cảm tưởng cuộc sống của họ chẳng còn áp lực từ xung quanh, vì thời gian bên bàn rượu, bên những người bạn, là thời gian họ trải lòng và xả hết được những khúc mắc hay buồn bực trong ngày, để sáng đến họ có thể bắt đầu ngày mới với ít những thứ stress hơn. Thứ hai, mặc dù "toàn dân" đều uống khá nhiều, nhưng không hề có chuyện xô xát gây gổ chửi bới xảy ra trên đường do say rượu. Thậm chí con bé còn thấy những chuyến xe buýt lúc 12h đêm chật kín những người uống rượu đêm, và cùng hát vang một bài hát nào đó, rất vui vẻ sảng khoái.

26 views0 comments
bottom of page