top of page

[Mỹ #1] Chuyến đi nước ngoài đầu tiên (Durham, bang North Carolina)

Theo chân bố mẹ đi công tác, mình đã đánh dấu chuyến đi nước ngoài đầu tiên đến Mỹ mùa hè năm 2012 như một phần thưởng sau khi có một kỳ thi Đại học thành công. Vì mình theo diện đi cùng người thân và bố mẹ có đủ chứng minh giấy tờ về tài chính hay quyết định cử đi công tác nên mình gần như không gặp khó khăn gì khi xin visa, mặc dù đây là lần đầu ra nước ngoài và hộ chiếu hiện đang trắng tinh. Đợt phỏng vấn visa có cả bố và em gái mình tham gia cùng lượt, chỉ cần trả lời một số câu hỏi từ nhân viên đại sứ quán bằng tiếng Anh là được. Mình nhớ là sau đó có visa cũng khá nhanh.

Kế hoạch đến Mỹ kéo dài hơn 1 chút vì cả gia đình muốn có nhiều thời gian đi chơi hơn. Tổng thời gian là 2 tuần với 3 thành phố lớn là Durham (bang North Carolina) - Virginia / Washing DC - New York. Cả gia đình mình bay VNA chuyến bay thẳng từ Hà Nội tới New York (chuyến bay siêu dài và siêu mệt vì lần đầu đi xa đến vậy) và sau đó bay từ New York lên North Carolina bằng hãng nội địa (ko nhớ tên). Mình chỉ nhớ ngày hôm đó do có bão lớn ở vùng lân cận nên tất cả các chuyến bay đi qua vùng đó đều bị delay. Cả nhà đều khá mệt và chỉ biết chờ đợi. Họ có bảng thông báo các chuyến bay bị delay (highlight màu vàng). Chuyến của mình là Raleigh - Durham và cũng là chuyến có thời gian delay gần như dài nhất tới thời điểm đó.

Thời gian delay tổng cộng từ 4:40pm đến 2am sáng hôm sau là hơn 8 tiếng và nhà mình đã claim được tiền bồi thường cho cả 4 người. Tuy nhiên đây vẫn là một trải nghiệm mà mình ko muốn gặp lại sau này, kể cả có tiền bồi thường hay ko. Delay qua đêm là 1 ác mộng luôn đó, đặc biệt ngay sau 1 chuyến bay dài 14h trước đó. Ở sân bay mình ăn mì udon Nhật và mấy cái sandwich trong lúc chờ đợi, cũng khá là mắc và cũng không thật sự no cái bụng. Có một vài lần đang chợp mắt ngủ thì nhân viên hãng bay gọi xếp hàng on-board nên lại xách vali đứng dậy mắt nhắm mắt mở. Lên máy bay rồi thì vẫn phải chờ thêm 1-2h gì đó máy bay đi lòng vòng vì bão chưa tan hết, chưa cất cánh được. Mình mệt nên cứ thiếp đi rồi lại bừng tỉnh dậy hỏi mẹ là đã bay chưa nhỉ. Sau đó thì máy bay vẫn cất cánh ngay trong đêm bão và cuối cùng cũng hạ cánh an toàn.

Đáp xuống sân bay là có xe ô tô chờ sẵn chở về khách sạn. Lúc đó cảm giác buồn ngủ mệt mỏi được thay bằng cảm giác háo hức nhìn ra ô cửa xe (mặc dù đêm tối thui). Ấn tượng mà mình vẫn nhớ tới giờ đó là đường bên đó kẻ vạch dạ quang rất sáng, và còn có dải đèn led trên đường nên ô tô đi trong đêm vẫn khá an toàn, kể cả phóng nhanh.

Sáng hôm sau, sau khi ăn buffet sáng tại khách sạn (ít món nhưng khá ngon, thích nhất món scrambled egg), nhà mình đi dạo khu xung quanh khách sạn và ghé vào một số siêu thị local gần đó mua đồ. Vì Durham bản chất là vùng đồng quê nên đi một quãng xa mới có một cái siêu thị, nhưng mà nó lớn lắm, như cái đại siêu thị Metro ấy, chất cả hàng trưng bày và cả kho luôn. Mẹ mình mua được khá nhiều đồ rẻ ở Bed Bath & Beyond. Ghé qua chỗ đồ gia dụng thì có con robot hút bụi khá hay (thời đó robot vẫn chưa phổ biến lắm) và máy làm kem tự động. Giá cả hợp lý nên cũng quất luôn hai cái máy (sau đó khi về nước thì bị thất lạc mất cái máy làm kem, phí ghê). Con robot đến giờ vẫn đang cần mẫn hút bụi và siêu bền nhé.

Sau đó thì mẹ có lịch làm việc với đại diện tại trường Đại học Duke nên cả nhà mình đã có 1 ngày khám phá khuân viên trường ĐH ở nước ngoài đẹp ra sao. Duke Uni cũng là khởi nguồn cho ước mơ đi du học nước ngoài của mình đó, vì trường ĐH bên đó rất rộng, đẹp, có nhiều tòa nhà kiến trúc kiểu lâu đài cổ và nhiều thảm cỏ, cây xanh. Mình còn thấy sóc sống ở trên cây và chạy nhảy tung tăng trên bãi cỏ, không hề sợ người gì hết :)) (khá giống với tụi bồ câu bên UK, béo mầm và không có vẻ gì lạ người :)))

Mình ấn tượng nhất là ngay trong trường có một nhà thờ siêu to khổng lồ, và cả khách tham quan cũng vào được luôn. Khu học tập cũng khá đẹp và hiện đại. Mình được ngồi trong 1 lớp học trống trong lúc chờ mẹ làm việc xong nên có khá nhiều thời gian ngắm nghía xung quanh.