top of page

[Italy #1] Lưu ý khi tham quan Vatican (Rome)


Trời nóng, ngày càng nóng, mai là đỉnh điểm của nóng. Và đang trong dòng suy nghĩ về cái nóng, con bé nhớ về lần xếp hàng dài nhất trong lịch sử các chuyến du lịch, giữa trưa hè nắng nóng như thiêu như đốt. Sản phẩm của nửa ngày tại Vatican là một Mai Bùi mặt mũi chân tay đen nhẻm, nhưng vẫn cười tươi ;) Để kỉ niệm một ngày nóng thế này, một bài viết về Vatican ngày hôm ấy là rất hợp lý =))

Với hành trình 1 tuần tại nước Ý xinh đẹp, Vatican là một trong những điểm đến cuối cùng của chuyến hành trình.Thay vì plan để dành thời gian đến tháp nghiêng nổi tiếng Pisa, có lẽ thật đúng đắn để chọn đến thăm Vatican. Vatican nằm trọn vẹn trong lòng của Rome – thủ đô của nước Ý, vậy nên để du lịch đến Vatican, thì bạn cần phải đến thành phố Rome nước Ý trước, sau đó tiếp tục di chuyển bằng tàu điện ngầm/taxi đến tòa thánh Vatican. Mình di chuyển bằng tàu điện ngầm và thấy khá đơn giản, dễ tìm.


Mình có biết về Vatican trước đó qua một số những con số khá thú vị. Trước tiên là diện tích và dân số vô cùng khiêm tốn. Cụ thể diện tích của Vatican chỉ 44ha. Nếu so sánh với Hồ Tây ở Hà Nội, thì Vatican chỉ rộng chưa bằng 1/10. Dân số quốc gia này cũng rất ít ỏi, chỉ hơn 800 người, kém xa con số 1/100 dân số quận Tây Hồ.

Tuy dân số ít nhưng khách du lịch cực cực đông :( và đây là cái hàng xếp hàng vào trong đây ạ

Một điểm thú vị khác, ít nhất là khá mới lạ với một con bé chuyên về chính trị ngoại giao nhưng còn khá lơ mơ về lĩnh vực này, Vatican là quốc gia chuyên chế, người đứng đầu giáo triều Vatican là Giáo hoàng - một quốc vương không truyền tử, có quyền lực tuyệt đối trên cả 3 nhánh lập pháp, hành pháp và tư pháp. Trên thực thế, quyền lực của Giáo hoàng Vatican không chỉ giới hạn trong Vatican mà còn có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Mỗi lời dạy của Giáo hoàng đều là "lời của Thiên Chúa". Điểm này khác hẳn với các quốc gia khác, khi theo chế độ quân chủ (vua đứng đầu) hay cộng hòa (tổng thống, thủ tướng)


Ảnh thánh Pope lấy từ trên mạng vì ko muốn chen bẹp ruột vào ngày Giáo hoàng thuyết giảng =))

Một điểm khác mà mình cũng từng nghe qua, đó là vì Vatican là quốc gia mang nặng tính Tôn giáo nên trang phục, lời nói của du khách khi đến đây được quy định rất nghiêm ngặt. Du khách không được mặc các loại quần áo hở rốn, trễ ngực, không có tay áo, quần sooc, đội mũ nón hay đeo nhiều trang sức. Con bé dù cho đã biết điều này, nhưng không hiểu sao vẫn mặc váy ?? chắc trời nóng quá và đầu bị ấm theo luôn =)), và cuối cùng thì rất "có sao", đã bị giữ lại và bắt quấn thêm áo vào =))) Và thế là con bé đã có 1 kiểu ảnh với bộ trang phục "khó hiểu" như thế này đây


Ở đây, du khách cũng không được phép hò hét, nhảy nhót, hạn chế chụp ảnh. Đây cùng là điều dễ hiểu. Thực tế, các nước tôn giáo đều có chung 1 qui chuẩn như vậy, giống như Thổ Nhĩ Kì. Chính vì thế nên khi đến Istanbul, con bé không bi quá bỡ ngỡ, thậm chí đã chuẩn bị được các thể loại khăn để sẵn sàng thành "cô gái hồi giáo", cũng như túi ni lông để đựng giày (vì khi vào các nơi linh thiêng, các du khách đều phải bỏ giầy, đi chân trần thôi).

Dưới là một số hình ảnh mình chụp bên trong tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô (Basilica di San Pietro in Vaticano) là một trong bốn nhà thờ lớn nhất ở Vatican. Đây là kiệt tác nổi tiếng nhất của kiến trúc Phục Hưng và là một trong những nhà thờ lớn nhất trên thế giới. Tuy nó không phải là nhà thờ mẹ của Giáo hội Công giáo Rôma và cũng không phải là nhà thờ chính tòa của Giáo phận Rôma, Thánh đường thánh Peter được coi như một trong những thánh đường thần thánh nhất của Công giáo.





39 views0 comments
bottom of page