top of page

[Áo #1] Hành trình mùa hè khám phá Hallstatt nhiều màu sắc

Khi nhắc đến nước Áo, người ta thường liên tưởng đến những không gian đầy âm nhạc, bới Vienna vốn đã quá nổi tiếng với hình ảnh cái nôi của âm nhạc cổ điển châu Âu, nơi rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Mozart hay Beethoven đã viết nên những bản nhạc tuyệt vời bất hủ. Bản thân với một khách du lich đến từ châu Á như mình, vốn hiểu biết ít ỏi hoàn toàn nằm ở những điều nổi tiếng mà ai cũng biết như vậy. Nếu không nhờ có lần xem qua các bảng xếp hạng về top những ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới, thì chắc Hallstatt cũng như Áo sẽ không có vị trị chắc chắn như thế trong chuyến đi châu Âu đầu tiên của mình, với giới hạn chỉ qua 3 nước là tối đa. Mỗi mùa trong năm Hallstatt đẹp theo một cách khác nhau. giống như mùa hè, mọi thứ được phủ xanh tươi của cây cối, và màu sắc của các ngôi nhà xếp tầng. Mình đi vào mùa hè, tuy có chút tiếc nuối khi nhìn thấy ảnh của bạn bè đi vào mùa thu hay đông, nhưng nhìn chung cũng không hề tệ.

Toàn cảnh Hallstatt nhìn từ đầu bến phà

Hallstatt đặc trưng bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp kết hợp với kiến trúc nhà cửa cổ điển. Đây là thành phố nằm ở phía Bắc nước Áo, tọa lạc bên hồ nước đẹp nhất thế giới và được bao bọc bởi dãy núi Alps. Cảnh quan tuyệt đẹp làm say đắm lòng người, chính vì thế mà người ta ví thành phố Hallstatt như “Viên ngọc của nước Áo”. Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh thơ mộng, những ngôi nhà gỗ nằm tựa lưng vào sườn đồi, những tháp nhà thờ và các quán trọ cổ soi bóng xuống lòng hồ Hallstatter See trong xanh. Vẻ đẹp của Hallstatt đã giúp nó được công nhận là một trong các di sản thế giới của UNESCO. Cho đến ngày nay, thành phố Hallstatt vẫn duy trì được nét đẹp quyến rũ của thời Trung Cổ. Nét đẹp cổ kính toát lên từ những ngôi nhà, cửa hàng có mái và các bức tường ốp gạch kiểu cũ làm nổi bật lên gương mặt thành phố. Bên cạnh đó là những con đường hẹp nhưng rất sạch sẽ, có những tán cây xòe rộng đủ cho lối đi bộ mà lại không che khuất các thiết bị chiếu sáng ngoài trời.

Kiến trúc nhà cửa cổ điển kiểu châu Âu, với gỗ được tận dụng khá nhiều trong thiết kế

Nói qua về hành trình của mình. Để đến được ngôi làng xinh đẹp Hallstatt (Áo), vì địa điểm nằm giữa 2 thành phố lớn, nên có thể xuất phát từ thủ đô Vienna hoặc thành phố xinh đẹp Salzburg. Mình chọn tàu Italo chạy từ Vienna đến ga Hallstatt Bahnhof, giá vé khoảng 30 euro. Lời khuyên cho các bạn là nên đi bằng tàu để có thể thoải mái ngắm nhìn làng quê và thiên nhiên của nước Áo. Thực sự du lịch bằng tàu hỏa một trải nghiệm cực kì đáng nhớ tại Áo cũng như các nước châu Âu khác mình đã đi qua.

Cảnh nhìn từ tàu xuống, thật sự là quá đẹp

Và từ giây phút đặt chân xuống nhà ga nhỏ tại Hallstatt, xuôi theo con đường dốc nhỏ theo dòng người du lịch tiến đến thuyền máy ra làng, không khí trong lành và cảnh sắc xanh tươi ở đây đã thực sự để lại ấn tượng lớn. Vừa ngạc nhiên lại vừa bị thu hút bởi một hình ảnh rất đỗi bình dị, mộc mạc của nước Áo, với những ngọn núi trong trẻo và tươi mới, cảnh thôn dã thanh bình đem lại nhiều nét đẹp đa dạng, bên cạnh nhiều thành phố khác tại Áo với nét cổ điện, sang trọng và tinh tế về kiến trúc.

Ga Hallstatt một ngày đầy nắng

Rời khỏi phà, bước vào làng Hallstatt, mình chỉ biết lặp đi lặp lại “Đẹp quá!”. Ngôi làng khá nhỏ nên chỉ trong vòng vài tiếng là có thể tham quan gần hết một vòng ngôi làng. Quảng trường “tí hon” của Hallstatt vốn chật chội và đông đúc, nhưng cũng thật dễ thương và màu sắc. Vậy là đủ với một đứa cuồng màu sắc như mình. Phòng trọ ở đây và những vùng lân cận không nhiều lại khá đắt đỏ. Vì thế, mình cố gắng thu xếp để có thể tham quan và về thành phố trong ngày.

Quảng trường nhỏ cute của Hallstatt

Vốn là một trong những mỏ muối lâu đời của châu Âu, Hallstatt không những đẹp về cảnh quan mà còn tự hào với bề dày văn hóa lịch sử đáng nể từ 2.000 năm trước công nguyên. Vì bọn mình không có nhiều thời gian nên chưa kịp khám phá các mỏ muối, để có thể hiểu sâu hơn về văn hóa và lịch sử của Hallstatt.

Cảnh hồ xanh tuyệt đẹp nhìn từ quán ăn bọn mình dừng chân cho bữa trưa

Tuy vậy, thật may vì mình cũng đã ghé thăm một địa điểm khá độc, ít người biết đến, đó là nghĩa trang nằm ngay giữa làng (theo chiều cao của núi). Khi đến đây, nhìn những ngôi mộ được chăm sóc cẩn thận tựa vào lưng núi, hướng ra hồ nước; quả thật, đúng nghĩa là yên nghỉ ở thiên đường. Ở đây còn có hẳn một căn hầm lưu giữ các hàng trăm bộ xương người. Vé vào là 2 Euro/ng, cho phép vào ngôi nhà lạnh xếp các đầu lâu người, cùng với xương phần chân tay xếp gọn ở dưới. Ở đây không có thuyết minh hay hướng dẫn viên gì cả, nên mình đoán đó là xương của những người trong làng. Bạn mình vì sợ nên đã không dám vào đây =)))) Mình thì không thấy sợ, lại thấy khá hay. Chưa ở đâu mình thấy xương người lại được trân trọng như vậy, được vẽ hoa lá, vẽ tên, một số đầu lâu còn ghi năm, nhưng mình không rõ là năm sinh hay mất.

Khu phòng chứa xương người bên trong nghĩa địa của làng

Từ đỉnh núi phía sau làng, có thể ngắm nhìn toàn cảnh nơi đây, để cảm nhận rằng dường như Hallstatt là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự chung sống hài hòa của con người với thiên nhiên. Hành trình leo rất đáng giá vì được chiêm ngưỡng các mái nhà xếp tầng san sát, chạy dọc theo thang đi lên là dòng suối mát lạnh, khiến cho không khí bên trong thực sự dễ chịu, không nắng nóng như khi đi ven hồ.

Con suối nhỏ chạy dọc từng ngõ ngách nơi Hallstatt (nắng len lỏi rất đẹp =))

Mình cứ muốn nán lại bên trong này thêm một chút, một chút. Tuy là không leo được tới đỉnh, nhưng cũng cảm thấy khá hài lòng và mãn nguyện. Ít nhất là trời nắng đẹp cả ngày, chứ không như dự báo trước đó là có thể mưa. Còn một số điều bất mãn khác, nghĩ bụng chắc nên quên đi, vì sẽ thật bất công cho cảnh sắc nơi đây nếu như mình cứ giữ mãi một kỉ niệm không hay ho mỗi khi nhớ về.

Biểu tượng tháp đồng hồ vô cùng đặc trưng tại Hallstatt

Mình cũng muốn dành vài dòng cho một khu nhà gỗ nhỏ nằm một mình ở phía bên kia hồ. Lúc lên cano trên hồ, điều đầu tiên mình nghĩ tới là muốn được đến thật gần ngôi nhà kia, vì nhìn xa trông nó khá là cô đơn và xám xịt. Cũng nghĩ là nhà đẹp vậy mà chả có ai ở, thật là phí. Xong lại nghĩ nhỡ may có ai ở nhưng mà họ ngủ trưa thì sao =)) Và trong dòng suy nghĩ đó, cuối cùng cũng đã đi khá sát ngôi nhà, tuy nhiên là chắc khách du lịch ko đc lên. Mình cũng hiểu nỗi niềm của người dân ở đây, vì dù sao, những ngôi nhà trong làng này cũng là nhà ở thật sự, nên nếu lúc nào cũng khách du lịch nườm nượp ồn ào qua lại, cũng sẽ thấy phiền. Nên khi đến bất kì ngồi làng nào sau đó, mình cũng muốn tôn trọng sự riêng tư của họ nhất có thể. Mình chụp ảnh, nhưng không phiền đến người ta, hay làm rơi đổ gì bên ngoài nhà là được.

Ngôi nhà bí ẩn bên kia hồ =)) bây giờ vẫn là bí ẩn không biết có người ở không, hay có ma không =))