top of page

[Pháp #2] Khám phá cánh đồng hoa oải hương tại Provence và phố cổ Marseille



Tiếp nối hành trình tới Paris là một chuỗi ngày vô cùng vất vả với quỹ thời gian eo hẹp, chỉ có chưa đầy 2 ngày để trải nghiệm cả Marseille và Provence. Đây là một trong những chuyến đi với budget đặt ra khá khiêm tốn, bởi phần lớn tiền phải trả cho tour riêng tại Provence. Lý do vì đây là vùng núi và không có phương tiện công cộng, nên hầu hết khách du lịch sẽ chọn mua tour. Mình có tham khảo các trang tour local ở Pháp, nhưng do không thạo về phương thức thanh toán châu Âu nên đã chọn một tour lead là chị Nhung người Việt. Tour này chi phí là 75 euro/ng (do ngày giờ customized theo giờ bay của bọn mình, nên tour ko đủ 4 người, nếu là 4 người thì giá sẽ là 50 euro/ng).


Lavender có thể thấy tại nhiều quốc gia trên thế giới nhưng phổ biến nhất vẫn là cánh đồng hoa lavender tại Pháp và Anh. Tuy mình ở Anh 1 năm nhưng mình chưa có dịp được thăm cánh đồng oải hương nào. Cũng thật may mắn khi mình có thể sắp xếp 1 ngày tại Pháp để được chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp của loài hoa này. Dành cho bạn nào chưa biết, mùa hè chính là thời điểm lý tưởng để đến nước Pháp ngắm oải hương. Sắc tím hòa cùng với màu xanh trời giúp phần nào xua tan cái nóng mùa hè ở miền Nam nước Pháp. Cảm giác như được hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn, đặc biệt là khi chỉ có mỗi mình mình đứng giữa cánh đồng.



Vì du lịch theo tour cũng với người bản địa (một chị Việt Nam lấy chồng người Pháp) nên họ biết rất nhiều cánh đồng hoa khác nhau. Thật tiếc là do mình đi khá gấp nên canh chệch mất thời gian hoa nở, tuy nhiên nhờ đi tour mà mình biết đến một cánh đồng khá bản địa (có vẻ không phục vụ mục đích du lịch) và còn trực tiếp thấy quá trình máy chăm sóc hoa. Tuy không nổi tiếng và có nhiều dãy oải hương bạt ngàn chạy dọc theo sườn núi cong cong như cánh đồng Gordes, Valensole hay Sault, cánh đồng local này vẫn để lại cho mình nhiều ấn tượng.


Ngoài cánh đồng oải hương nổi tiếng, cánh đồng hoa hướng dương cũng rất đẹp nhé. Vì mình đi bằng xe ô tô nên có thể ngắm rất rõ các cánh đồng chạy dọc hai bên đường.



Nói qua về lịch trình của mình. Từ Paris, mình đi Flixbus 9 tiếng đến Marseille, bởi Marseille là thành phố lớn, và là nơi trung chuyển để mình đến được Provence. Vì chuyến đi này được plan khá sát ngày đi, nên giá vé bay lẫn vé tàu từ Paris đến Marseille thực sự "cắt cổ" với mình, nên mình đã quyết chọn đi bằng bus qua đêm, vừa tiết kiệm chút chi phí thuê phòng tại Paris, vừa được trải nghiệm thử đi bus đường dài ở châu Âu sẽ ra sao, và mình cũng muốn ngắm khung cảnh của các thành phố mà mình đi qua. Nhìn trên bản đồ thì trên đường từ Bắc xuống Nam có đi qua thành phố Lyon, nên mình nghĩ dù gì cũng được bù đắp bằng việc nhìn ngắm những thành phố nhỏ ở miền Trung nước Pháp.

Quảng trường trung tâm của Marseille với Marseille Eye hoành tráng

Vì đây là lần đầu tiên mình đi bus đêm đường dài, do không quen nên gần như ngủ rất chập chờn, và cổ thì đau nhức liên hồi. Xe cũng khá nhỏ nên cũng không ngả lưng thoải mái hết cỡ được. Điều hòa bật khá lớn, mà lại chủ quan không mang theo chăn dạ nhỏ, nên đêm cũng bị lạnh chút chút. Nhìn chung giống như một thử thách về sức khỏe, do plan du lịch ngắn ngày mà tần suất di chuyển giữa các địa điểm chính còn nhiều hơn thời gian thăm thú nghỉ ngơi. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng mình plan một chuyến đi như thế này, vì mình nghĩ với kiểu đi này, cả chuyến đi sẽ không còn mang đúng nghĩa là "du lịch" nữa mà sẽ hơi hướng hành xác thì đúng hơn.

Trước hết, nếu như được làm lại, mình sẽ chọn bay thẳng đến Marseille từ UK, bới plan đi Paris 1 ngày thực sự là quá ngắn, và nên có một chuyến đi chỉ dành cho Paris thì tốt hơn, bởi khoảng cách từ Paris đến Marseille thực sự rất rất xa. Như vậy, mình sẽ có 3 ngày ở Marseille, tận hưởng không khí của một thành phố cảng vào mùa hè, thoải mái dạo bước quanh các ngóc ngách nhỏ của La Panier đầy màu sắc (và cũng nhiều chuột cống to như mèo, nên sẽ điểm xuyết cả chạy marathon vào giữa hành trình =)))


Một đặc trưng của La Panier là những quán ăn nhỏ xinh trong ngõ


Góc đẹp nhất ở La Panier (vì nhiều màu sắc nhất =)))


Cửa sổ hồng cực dễ thương ^^


Kể cả tường sơn cũng rất màu sắc


Có thể thấy bóng dáng của kiến trúc Pháp hay nhìn thấy ở Hà Nội (cửa sổ cánh dài)


Một góc cũng khá đẹp ở Panier, thấy background khá là ảo

Quay lại với câu chuyện, nếu thay đổi như vậy, mình sẽ có thể dành hẳn 1 ngày trọn vẹn cho Provence, có thể trải nghiệm ngắm bình minh và hoàng hôn trên cánh đồng tím ngắt, cũng như có nhiều thời gian hơn để dừng xe lại thăm được cả cánh đồng hướng dương và lúa mì trải dài bất tận trên cung đường mà mình đi qua. Cũng có nhiều thời gian hơn để ngồi ngắm nhìn thoải mái mọi thứ xung quanh, và có cho mình những bức ảnh đẹp hơn về Provence. Cũng do đứng ngoài cánh đồng khá nắng, và chưa chọn được góc chụp chính xác, nên ảnh khá là mờ :(((



Nói vậy, nhưng nhìn chung, chuyến đi của mình nhờ đó mà lại thăm được 1 địa điểm khá "độc", đó là hồ Sainte-Croix. Theo như biển chỉ dẫn ở đầu cầu thì hồ này đã được UNESCO công nhận là di sản. Đây là một trong bốn hồ giữ nước ngọt lớn nhất nước Pháp, là địa điểm có thể khám phá les Gorges du Verdon dễ dàng nhất. Les Gorges du Verdon, có thể hiểu nôm na là những cổ họng của sông Verdon, nơi dòng Verdon lấy nước từ thượng nguồn, trước khi hợp lưu với sông Durance mạn Avignon. Địa điểm được ví như Grand Canyon, “Hẻm núi lớn” của châu Âu. Sông Verdon chảy giữa hai vách đá dựng đứng, một bên là dãy Alpes de Castellane, bên kia là dãy Alpes de Digne. Hồ Sainte Croix và sông Verdon còn được như ngày nay trước hết là nhờ người dân ở những làng ven hồ, họ đều là những tình nguyện viên nhiệt thành bảo vệ thiên nhiên và môi trường vùng Đông Nam nước Pháp.


Đặc biệt, nguồn nước ở đây vô cùng trong xanh, đạt cấp độ sạch 1(+) nghĩa là "trên cả tuyệt vời", đủ canxi và các vi lượng nên có thể uống trực tiếp. Nhiều người gọi màu nước hồ Sainte Croix là màu lam ngọc. Bản thân mình khi đến đây cũng choáng ngợp với màu xanh ngọc đẹp đến mê người, với hai bên núi khép dần tôn lên vẻ đẹp của làn nước xanh uốn lượn, cảm giác thực sự rất đáng khi bỏ tiền để đến được đây. Điều đáng tiếc là một lần nữa, vì nắng to, nên ảnh thực sự khá mờ. Tuy nhiên, được tận mắt nhìn thấy một địa điểm đẹp thế này vẫn là một trải nghiệm khó quên cho đến bây giờ.



17 views0 comments
bottom of page