top of page

[Croatia #3] Khám phá vườn quốc gia Plitvice - thiên đường xanh màu ngọc bích




Nhân dịp Croatia vào chung kết World Cup, mình xin dành tặng đất nước với thiên nhiên xanh đẹp và con người thân thiện lời cổ vũ nhiệt thành nhất. Tuy không phải là một fan bóng đá, nhưng thực sự vẫn cổ vũ cho nước bạn, vì những trải nghiệm tuyệt vời mà Croatia mang đến cho mình. Và bài blog này xin đươc chia sẻ về Công viên Quốc gia Plitvice, Di sản UNESCO, và được xem như một trong những thắng cảnh thiên nhiên đẹp nhất tại Châu Âu.

Điểm đến xanh mát cho những ai cần tránh nóng. Mùa hè năm vừa rồi tại UK thực sự gây sốc nhiệt cho các du học sinh, vì nhà ở đây thì ko lắp điều hòa, và giá quạt trên Amazon thì bị đội lên rất cao và sold out cũng rất nhanh. Và con bé cũng lo tìm chỗ tránh nóng, lên rừng xuống suối, càng thiên nhiên cây cỏ càng tốt. Và cộng với sự giới thiệu của người bạn người Hung, mình đã đưa ngay Plitvice vào 1-day trip.


Được thành lập vào năm 1949 và là công viên quốc gia lâu đời nhất trong khu vực Đông Nam Châu Âu, Hồ Plitvice nằm tại miền Trung của Cộng hòa Croatia, trong một thung lũng và được bao phủ tứ bề bởi những rặng núi và cánh rừng xanh rì. Tọa lạc giáp biên giới với Bosnia và Herzegovina, khu công viên này trải rộng trong một diện tích gần 300 km², và bao hàm một hệ thống gồm gần hai chục hồ nước xanh biếc và trong vắt tiếp nối nhau.

Chi phí tham khảo: Vé vào cửa (130 kn) (giá vé sẽ thay đổi tùy vào high season hay ko). Mình trước khi đi search thử tripadvisor thì thấy recommend cho route C khá nhiều, vì có đủ cả thác hồ,… nhưng thực ra các route khác cũng rất đáng đi, như route K /H. Ở đây có biển chỉ dẫn rõ ràng, nhưng nhiều khi do rộng quá nên cũng ko để ý đc, cứ thế đi thôi. Đi hết Entrance 1 sẽ ra bìa rừng, và có xe mini bus free chở sang Entrance 2 (có route H / K) trong vòng 15p, đỡ phải đi bộ dài. Cũng tương tự, đến khu 2 mà muốn về lại điểm ban đầu hoặc sang khu 3 thì có thể đi thuyền free. Route C và route H gần như y hệt nhau, chỉ là hướng ngược nhau.


Nhìn chung, Plitvice rất đáng đi, ko chỉ vì nó là vườn Quốc gia được UNESCO công nhận, cũng như lọt top điểm đến tại châu Âu, mà vì nó như 1 nơi để healing, cực kì trong lành và thoải mái. Hồ tuy rộng nhưng đi lại không quá mệt, vì nó như là walking, chứ ko phải hiking. Với vé vào cổng, mình có thể dành trọn ngày để đi thăm thú tùy thích, mỏi thì ngồi nghỉ dưới rừng mát, còn khỏe thì lại đi tiếp.


Tuy không chụp được hẳn từ tít trên cao nhưng hệ thống thác nước của Plitvice cũng là một điều cần nhắc đến. Vô số thác nước nối tiếp nhau chảy xuống nhiều hồ lớn, xếp thành tầng nếu các bạn có flycam chụp toàn cảnh, hay lên được đến điểm cao nhất. Màu nước xanh như ngọc bích trên nền đá vôi và đá phấn cũng gây ấn tượng mạnh với mình, vì đây là lần đầu tiên mình nhìn thấy nước trong đến vậy. Theo như thông tin minh tìm được, tổng cộng có tới 16 hồ lớn 2 hồ nhỏ làm thành một hệ thống hồ trên cao và dưới thấp hơn, và tất cả được nối kết với nhau bởi 92 ngọn thác. Chính vì nét độc đáo và vẻ đẹp hoàn toàn tự nhiên, Plitvice được nêu tên là nơi sở hữu thác nước đẹp thứ ba trên thế giới theo một thăm dò của hãng CNN, vượt những ngọn thác lừng danh khác như Niagara ở biên giới Mỹ - Canada, hay Hanakapia ở Hawait.


Mùa nào cũng đẹp, nước trong vắt. Bản thân mình thấy khá giống với Cửu Trại Câu ở Trung Quốc, hay là hồ Ba Bể ở Việt Nam =)) (khi nhìn ở trên ảnh, vì mình cũng chưa đến 2 địa điểm đó). Như mình đi đầu tháng 6, khá nóng và nắng to, nên đi sẽ dễ mệt chút. Tuy nhiên vì hạn visa của mình nên không còn sự lựa chọn nào khác. Và vì về nước cũng khá sớm, nên gia hạn visa cũng không có tác dụng mấy. Đành phải hẹn Plitvice vào một ngày mùa đông trong tương lai.

Nếu đi mùa thu, các bạn có thể ngắm cây và nước hồ chuyển màu. Điểm nổi bật hơn cả của hệ thống hồ là sự đổi màu, chúng chuyển dần từ xanh da trời sang xanh lá cây, xám hoặc xanh nước biển hoặc ngược lại. Các sắc màu thay đổi liên tục tùy thuộc vào số lượng khoáng sản hoặc sinh vật trong nước, góc độ của ánh sáng mặt trời và các mùa trong năm.


Ảnh sưu tầm

Nhưng mình thấy ấn tượng hơn với mùa đông, khi nước hồ đóng băng, tuyết rơi đọng trên cây rất đẹp. Nhìn chung thì du lịch vào mùa đông cũng có cái hay, vì quang cảnh có tuyết nhìn sẽ lạ mắt và đẹp hơn rất nhiều. Mình cũng đã ngắm ảnh Hallstatt của một số bạn đi vào mùa đông, tuy không sắc màu như mùa hè nhưng bù lại, quang cảnh sẽ rất Âu ^^


Ảnh sưu tầm

65 views1 comment
bottom of page