top of page

[Italy #2] Khám phá các ngôi làng đầy sắc màu tại Cinque Terre


Đã tròn 1 năm trôi qua kể từ ngày được đặt chân đến nước Ý lãng mạn và mơ mộng. Những kỉ niệm về mùa hè năm ấy với chuyến đi ngập tràn nắng và đầy màu sắc ở Cinque Terre đến giờ vẫn thật khó quên. Một trong những cảm giác thú vị khi mình du lịch Ý là được tận mắt thấy những ngôi nhà nhiều màu mà bình thường chỉ thấy trên ảnh. Thực sự mong có được một cơ hội quay lại đây trong tương lai.


Làng Vernazza - ngôi làng được bình chọn là đẹp nhất trong số 5 ngôi làng ở Cinque

Trước tiên là phương tiện di chuyển. Bọn mình đến Cinque Terre bằng tàu hỏa, xuất phát từ sáng sớm ở Milan và quay lại trong ngày. Hầu hết mọi người đến đây đều chọn cách di chuyển này, và chỉ đi trong ngày chứ không ở lại qua đêm. Tất nhiên nếu thư thả và dư dả budget một chút thì có thể ngủ lại đây một đêm. Khách sạn sẽ nằm ở ngoài 5 ngôi làng này, vì trong này chủ yếu là nhà dân. Nếu đi 2 ngày, bạn vừa có thể ngắm view buổi đêm khi các nhà đều thắp đèn sáng, nhiều màu sắc nhìn rất đẹp; lại vừa có thêm 1 ngày để quay lại ngôi làng mình ưa thích để thong dong chầm chậm ngắm cảnh, thậm chí có thể thử chèo thuyền kayak, lặn biển ngắm san hô, hoặc đi máy bay trực thăng ngắm cảnh từ trên cao.


Manarola vào buổi đêm (ảnh sưu tầm)

Khi đến Cinque Terre, bọn minh mua vé ngày, bao gồm vé tàu và vé vào các cung đường đặc biệt giữa các làng. Vé có chữ viết rất dễ thương và màu sắc, đến bây giờ mình vẫn còn giữ vì quá cute. Thực sự chiếc vé này rất rẻ và tiện, vì bọn mình chủ động được cách di chuyển tùy thuộc vào thời gian và sức khỏe. Ví dụ buổi trưa nắng có thể chọn đi tàu, vừa có điều hòa mát lại vừa có thời gian ngồi nghỉ ngơi. Hoặc ví dụ khi di chuyển đến điểm cuối cần nhanh cho kịp giờ tàu chạy, mình có thể đi tàu để đảm bảo thời gian. Đối với những đoạn đường đẹp được recommend trên tripadvisor có thể đi bộ/ trekking, mình có thể tận dụng để lên cao ngắm toàn cảnh, cafe "sang chảnh" từ trên cao nhìn xuống biển và làng, cũng như tìm được nhiều góc chụp khác nhau với ngôi làng đó.


View từ nhà ga Monterosso mà bọn mình dừng chân từ chuyến tàu khởi hành ở Milan, cung là nơi mua vé ngày

Vé có giá €16 / ngày (theo như mình nhớ). Thời điểm hiện tại 8/2018 giá tăng lên 16 Euro/ adult. Tổng cộng những tiện ích mà chiếc vé này mang lại bao gồm:

- Unlimited travel by train: giá cho một chuyến nếu vé lẻ đã là € 5- 8

- Vé đi qua các cung đường nối giữa các làng, ví dụ như Blue Path #2, có thu phí riêng: €5. Chưa kể mỗi cung đường lại có nhiều trạm thu.

- Sử dụng Toilet miễn phí ở các nhà ga của mỗi làng: bình thường là €1 cho 1 lần (hầu hết điểm du lịch của các nước châu Âu đều có thu phí như vậy)

- Free entry 1 số bảo tàng ở Cinque Terre Park

- Free bus giữa các làng: giá cho một chuyến nếu vé lẻ đã là € 1.8 - 2.5 (cái này bọn mình ko sử dụng nên cũng ko rõ)

Chi tiết hơn có thể xem ở đây nha: https://www.incinqueterre.com/en/cinque-terre-card


Cận cảnh các ngôi nhà ở làng Vernazza

Để lý giải tại sao Cinque Terre lại màu sắc đến vậy, đó là vì người dân ở làng chài muốn biến những ngôi nhà ở đây thành một ngọn hải đăng lớn trong đêm để đón thuyền bè trở về nhà. Đây chỉ là một trong những câu chuyện mà mình đọc được về sự thật đằng sau những ngôi nhà nhiều màu ở Ý. Cũng có nơi nói rằng việc sơn tổ ấm của mình một màu khác biệt có thể giúp những người đánh cá tìm được ngôi nhà của họ bằng cách phóng tầm mắt từ ngoài khơi xa. Câu chuyện thứ hai này cũng làm mình nhớ đến những giai thoại về màu sắc ở ngôi làng Burano ở Ý.




Đến với ngôi làng đầu tiên - Vernazza, mình đã thực sự bị ấn tượng vì đây chính là khung cảnh mình thích nhất. Vừa có màu sắc lại vừa có dàn phơi :))) Tuy không phải là những dàn phơi cao tít bay bay trên cao nhìn rất nghệ như ở Dubvronik nhưng nhìn cũng rất vui mắt. Ở cả năm làng đều có rất nhiều quần áo phơi khắp nơi. Nói về sở thích chụp ảnh dàn phơi có phần hơi kì lạ của mình, mình thấy đây là một phần rất đẹp của những thành phố nhỏ. Bạn sẽ không thể nhìn thấy cảnh này nếu như chỉ chăm chăm chọn du lịch đến những thành phố lớn hay thủ đô của các nước.


Mỗi thành phố hay ngôi làng lại có một kiểu dàn phơi riêng, giống như phản ánh nếp sống hay văn hoá ở nơi đó vậy. Rất thích chụp những dàn phơi quần áo, để thấy được cuộc sống hằng ngày nơi đây vẫn diễn ra bình dị, chẳng cần màu mè trau chuốt như một địa điểm du lịch cần có mà vẫn thu hút đến lạ lùng.


Vì đây là ngôi làng đầu tiên nên có rất nhiều thời gian để thăm thú từng ngóc ngách nhỏ, thực sự rất thích.



Bọn mình chọn ăn hải sản vì chỗ này gần biển. Và có cả món mỳ bỏ lò nổi tiếng của Ý nữa

Sau đó bọn mình di chuyển đến ngôi làng thứ hai - Manarola. Lướt qua rất nhiều tấm hình trên insta thì có vẻ đây là một quán cafe nổi tiếng nhất, và cũng có view đẹp nhất để nhìn toàn cảnh từ trên cao. Dưới ánh nắng, làn nước trong màu xanh ngọc cảm tưởng có thể thấy đáy. Nhiều du khách cũng đứng trên mỏm đá làm vài vòng nhảy rồi lặn xuống biển. Cảnh này làm mình sốt ruột trong người, vì cũng rất muốn nhảy ùm xuống giống họ.


Toàn cảnh Manarola nhìn từ quán cafe trên núi

mà bọn mình đã phải vất vả xếp hàng dưới nắng gần tiếng đồng hồ để có chỗ sea view sống ảo =))



Tuy nhiên, trong 5 làng thì chỉ có Monterosso là có bãi biển. Tuy vậy cũng do trời quá nắng nên chỉ ra đó chụp vài kiểu rồi quay sang mua đồ lưu niệm và ngồi cafe giải nhiệt tiếp =)) và có người thì ngủ luôn mất


Bãi biển ở Monterosso với những chiếc ô che nắng hình xoáy san sát nhau nhìn khá là đẹp

Và thế là chuyến đi Cinque Terre tưởng ngắn mà dài đã kết thúc. Một ngày với nhiều kỉ niệm, thậm chí còn gặp được một người Việt Nam khác đang cùng người yêu đi du lịch. Nhớ lại chuyện đó mà thật muốn có nhiều thời gian du lịch hơn với những người mình yêu quí.

Cũng để tiếp nối bài viết này, xin được bật mí điểm đến tiếp theo chính là Lake Como nổi tiếng của Ý, với biết bao bộ phim và những giai thoại lãng mạn được tạo ra ở nơi này. Cũng là một địa điểm "cổ tích" giống Cinque nhưng lại mang màu sắc trầm mặc và tĩnh lặng hơn, khiến một người cũng khá trầm như mình luyến tiếc nhiều điều.

23 views0 comments
bottom of page