top of page

[Trung Quốc #2] Du lịch Bắc Kinh mùa thu (tháng 11)



Hà Nội trở lạnh. Vậy là đông đã về để được cuộn mình trọng lớp lớp áo dày, quàng khăn len và đi boots. Cảm giác của khí lạnh từ phương bắc ngày ấy lại tràn về. Bắc Kinh có nhiệt độ thấp hơn hẳn Thượng Hải hay Tô Châu. Cái lạnh ở Bắc Kinh thực sự không xem nhẹ được. Như bạn mình nói, ngày nào ở Bắc Kinh cũng lạnh như ngày đại hàn ở Hà Nội vậy ☃️ Lâu lắm mới được choàng nhiều lớp áo dày đến thế. Nhớ hồi bên Anh cũng vậy, cảm giác đi bộ dưới trời lạnh đi học rồi đi làm, cũng mặc áo đội mũ quàng khăn nhìn như gấu 🙈


Mình đã từng bỏ lỡ nhiều dịp du lịch nước ngoài vào mùa thu, và lần này, hơn cả mong đợi, gần như ở tất cả các địa điểm, cây cối đều đang thay lá. Điều này có thể thấy rõ ở Bắc Kinh hay Tô Châu, đặc biêt là Bắc Kinh, nơi cây xanh được quy hoạch rất hợp lý để có thể phần nào giải quyết được tình trang ô nhiễm báo động ở đây.


Con đường lớn dẫn đến Thiên An Môn - chụp trên đường từ ga Bắc Kinh về

Trên báo chí có nói rất nhiều về điều này, nhưng khi đặt chân đến đây, mọi thứ không hề tệ như tưởng tượng. Không khí không có quá nhiều khói bụi mịt mù, và trên đường cũng hiếm khi thấy rác, thâm chí lá vàng rơi cũng nhanh chóng được các cô chú nhân viên môi trường quét hoặc dùng máy hút sạch. Không khí và đường sá phải nói là khá sạch so với Hà Nội, và mình đi ra đường cũng không cần đeo khẩu trang. Những người dân khác hay khách du lịch cũng không đeo gì cả, có đeo thì chắc vì trời khá lạnh và nhiều gió về đêm. Đây cũng chính là điểm cộng đầu tiên khi tới Bắc Kinh.


Vườn ngân hạnh vàng ươm tại Thiên Đàn

Đây cũng là bức ảnh khá tâm đắc 🙈 được chụp bằng máy ảnh mới của mình 😎📷


* Đền Thiên Đàn là một công trình tôn giáo rộng lớn nằm phía Đông Nam Bắc Kinh, Trung Quốc và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1998. Đây là nơi mà các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh thực hiện các nghi lễ tế trời. Thiên đàn được xây dựng năm Minh Vĩnh Lạc thứ 18 (1420, tức đồng thời với xây dựng Tử Cấm thành)


Đài đá Viên Khưu

Nằm ở phía Nam của khu phức hợp, đây là nơi tế lễ vào ngày Đông chí. Các bức tường xung quanh được chạm khắc hình ảnh những con rồng. Trung tâm của bệ thờ là 1 phiến đá tròn được gọi là “Trái tim của trời”. Hoàng đế sẽ đứng trên đó để cầu nguyện.

Điểm cộng số hai thì chắc chắn phải nhắc đến cảnh sắc mùa thu cực kỳ rõ nét ở đây. Thực sự muốn dành thật nhiều tim tim 💕💕💕💕 Vẻ đẹp rực rỡ của hàng cây ngân hạnh (cây rẻ quạt) 🍂 vào mùa thu là một trong những hình ảnh ấn tượng nhất với mình khi đến với thủ đô Bắc Kinh. Sắc vàng nhuộm các con đường, cũng như có thể bắt gặp tại những góc nhỏ ở Tử Cấm Thành, Di Hoà Viên hay Thiên Đàn, lên ảnh rất đẹp 🍂 Họ trồng cây xen kẽ vào thời điểm khác nhau, nên sẽ có hàng xanh hàng vàng đan xen nhau, nhìn từ xa trông giồng phim Hàn 🙈


Tử Cấm Thành bên con đường hạnh ngân vàng dọc bờ hồ

Đầu tiên là Tử Cấm Thành. Bức ảnh trên được chụp ở ngoài Cấm Thành lúc hoàng hôn. Cũng không có quá lạnh lẽo hay rợn người như mấy câu chuyện trên mạng hù người 😅 Vì trong ngoài đều là biển người nối đuôi nhau, không còn chỗ nào vắng vẻ để ma quỷ có cơ hội =)) Vẻ đẹp dưới sắc thu vàng lại càng trở nên cổ kính hơn khi tham quan những địa điểm trăm tuổi như thế này. Khắp các ngõ ngách trong và ngoài thành đều rất ấn tượng 🍂💕Dưới đây là một góc ảnh sống ảo khá đẹp mà các bạn người Hàn xúm vào chụp rất lâu.


Vì ảnh của mình nhìn béo múp nên mượn tạm góc sống ảo của một cậu bạn 😅

Tử Cấm Thành view từ điểm cao nhất của công viên Cảnh Sơn, có thể phóng tầm mắt ngắm "biển" mái ngói cong màu vàng vừa kịp hoàng hôn xuống 🌄 Tuy hoàng hôn không ở góc chính diện, và trời cũng âm u, nhưng mình vẫn rất recommend đưa địa điểm này vào lịch trình, vì view như vậy là xứng đáng rồi.


Tiếp đến đó là Di Hòa Viên. Điều đáng tiếc nhất khi đến với Tô Châu đó là chưa thấy được vẻ bình yên của nó, do có quá đông khách du lịch đổ về khu sông nước bé nhỏ ấy. May mắn thay mình có thể nhìn thấy sự tĩnh lặng bình yên ở phiên bản nhỏ này ở Bắc Kinh 🍂💕


Suzhou street - Phiên bản tràn sắc đỏ đầy bình yên tại Di Hòa Viên

Mọi thứ trông thật yên bình vào buổi sáng sớm. Vì Di Hòa Viên khá lớn để có thể đi bộ tham quan hết các địa điểm, nên các bạn có thể chọn đi thuyền máy (giá 20 tệ/ng) để ngắm cảnh sông nước và chiêm ngưỡng cây cầu đá nổi tiếng Thập Thất trên hồ Côn Minh.





Hương Phật Các chụp từ cầu Thập Thất. Nhờ có máy ảnh mà có thể zoom xa đến vậy.

Cũng từ lúc này mình phát hiện máy ảnh bị vệt đen do ẩm, và không thể lau được hic :((

Vì vậy nên các ảnh sau đó đều ảnh hưởng. Cơ mà lười pts 😅

* Hương Phật Các - nằm trên núi Vạn Thọ, được xây dựng trên khu nền cao 21 m theo kiến trúc “nhất tọa, bát diện, tam tằng, tứ trọng” cổ điển của các tòa tháp Trung Hoa. Tháp cao 41 m. Ngôi chùa nguy nga lộng lẫy này là nơi để Từ Hy niệm Phật.


Cầu Thập Thất (Thập = 10 + Thất = 7 =17 nhịp cầu) trên hồ Côn Minh - bến cuối của thuyền máy

Cuối cùng, ấn tượng hơn cả đó là Vạn Lý Trường Thành, khu vực từ watch tower 15 đổ xuống, có thể phóng tầm mắt nhìn xuống trường thành bao bọc bởi nhiều màu sắc 🍂🍃🍁🎨 Tất cả tạo thành một bức tranh màu sắc tuyệt đẹp, giúp mình phút chốc quên đi việc leo thành vất vả.



Một trong những kỷ niệm đáng nhớ là leo cái trường thành và mãi ko thấy cáp treo đi xuống. Thế nên đứng trước mấy cái khúc thế này là sợ hết sẩy. Đi hay không đi, không đi hay đi :)) Đi hay quay lại 😅 Người vừa ốm dậy sợ cố quá lại làm sao 🙏🏻 Xong cứ tò tò leo lên leo xuống mà lòng nghĩ thời gian ngồi làm việc ở cty được ngồi 1 chỗ thật là quý giá 🙈 Sau đợt này về cũng tự nhủ phải tập tành chăm chỉ hơn, để có thể leo bậc khỏe hơn 💪🏻🏃🏻‍♀️


Lý do không thấy cáp là vì chỉ có 1 ga cáp trên điểm cao nhất thôi. Nếu đi bộ xuống các tower ở dưới rồi thì phải quay lên lại thì mới đi cáp được. Còn không thì sẽ phải đi xuống tiếp đến tower số 5 để đi xuống bằng cáp kiểu khu trượt tuyết, hoặc trượt máng vòng vòng xuống. Bọn mình vì không còn lựa chọn nào khác nên chấp nhận mua thêm vé cáp xuống (100 tệ), bất chấp cáp này nhìn khá nguy hiểm vì không có đai an toàn hay kính che xung quanh gì hết, lại còn có đoạn đầu trượt xuống khá dốc và nhanh. Tuy nhiên, cứ coi đây là một trải nghiệm mới, nhìn cảnh vật và bị gió lùa kiểu trực tiếp hơn😅


Cáp treo đi xuống từ giữa VLTT, khá nguy hiểm, tay cầm máy mà run run vì sợ và lạnh

Vậy là đã đi qua những địa điểm chính ở Bắc Kinh, với điểm cộng số hai là thu đến rất đẹp. Điểm cộng cuối cùng đó là về an ninh. Mình từng đọc bài viết khi đi Bắc Kinh phải cẩn thận chỗ đông người dễ bị móc túi, hoặc nếu có người nói được tiếng Anh thì đó là bọn lừa đảo, nói tiếng Anh để tiếp cận khách du lịch lơ ngơ, lợi dụng sơ hở để lừa đảo trộm cắp.

Tuy nhiên, khi đến đây, mình nghĩ tình trạng đó không phổ biến đến vậy, bởi các thành phố lớn đều được trang bị CCTV ở mọi ngóc ngách, đặc biệt là nơi đông người như subway station hay các địa điểm du lịch. Với công nghệ hiện đại có thể nhận diện được tội phạm trong thời gian cực ngắn.

*Với hệ thống 170 triệu camera CCTV của Trung Quốc, đội ngũ an ninh chỉ mất vỏn vẹn 7 phút để tìm được một cá nhân trong tổng số 4 triệu người dân thành phố. 170 triệu đã là một con số nhiều đến ấn tượng, nhưng Trung Quốc không muốn dừng tại đó: họ dự tính sẽ lắp thêm 400 triệu camera nữa trong vòng 3 năm tới. Số liệu này cho thấy hệ thống camera kết hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt và trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc nhanh và chính xác chừng nào. Trung Quốc mong muốn trong tương lai, hệ thống này sẽ còn có thể dự đoán trước được nơi nào sẽ xảy ra hành vi phạm pháp, để có thể ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Với khách du lịch, họ cũng vẫn kiểm tra chặt chẽ như thường. Bạn có thể bắt gặp máy quét an ninh và nhân viên cảnh an ở tất cả các subway station cũng như trước cổng của các địa điểm tham quan. Kinh nghiệm là nếu có thể, hãy luôn mang hộ chiếu theo người. Bạn có thể bị chặn lại kiểm tra ở bất cứ đâu, và nếu bạn không thể xuất trình một giấy tờ nào chứng minh sự hợp pháp của việc bạn ở đó, trong khoảng thời gian đó, thì nhiều rắc rối sẽ xảy ra. Nếu cẩn trọng tới việc có thể bị mất cắp hộ chiếu nếu mang theo người, bạn có thể chụp ảnh trang thông tin cá nhân đầu hộ chiếu, cũng như visa lưu vào máy hoặc gmail để trình ra.

Ban đầu mình cũng thấy hơi bất ngờ và xen chút khó chịu vì sự kiểm tra quá chặt như thế này, vì nhiều khi làm lỡ dở lịch trình, hoặc chậm trễ thời gian khi mình đang gấp về thời gian (kiểu chạy tàu hay gì đó). Tuy nhiên, nhìn nhận thoáng hơn thì nó cũng giúp mình an tâm hơn khi ở đây. Trước đó mình thậm chí đã mua bảo hiểm du lịch với giá cao để đỡ lo về mất cắp tài sản. Nhưng với mạng lưới an ninh quy củ như này, mình không cần quan tâm đến nó nữa ^^

Bài viết tiếp theo mình xin viết về Tô Châu 😍 Một địa điểm có cực nhiều điều thú vị 💕

71 views0 comments
bottom of page