top of page

[Trung Quốc #3] Khám phá Tô Châu cổ trấn - kênh đào "Venice" của phương Đông

Tiếp nối chuyến hành trình đến vùng đất đại lục, một điểm nhấn không thể bỏ qua chính là Tô Châu, một cổ trấn đầy hoài niệm về những thước phim cổ trang. Vẻ đẹp nên thơ, trù phú ấy đã đi sâu vào thơ ca cổ, giống như người bạn Trung Quốc của mình khi tự hào kể về vùng đất quê hương, để rồi ngỡ ngàng, rồi lưu luyến khi phải rời xa quá sớm một Tô Châu đẹp đến lạ kỳ, từ lịch sử, thơ ca đến hiện thực...

Lưu thuỷ xương môn ngoại,

Thu phong xuy liễu điều.

Tòng lai tống khách xứ,

Kim nhật tự hồn tiêu.

Biệt Tô Châu kỳ 2 別蘇州其

Xưa kia thuộc vùng đất Giang Nam, với một lịch sử lâu đời nằm ở hạ lưu sông Dương Tử, nổi tiếng với những kênh đào chằng chịt. Đến nay, Tô Châu vẫn giữ được khá nhiều vẻ cổ kính, xưa cũ và êm đềm với nhiều chùa chiền, lâm viên cổ, kênh rạch, hay những cây cầu đá hàng trăm năm tuổi. Tô Châu hiện lên với hình ảnh đúng như một "cổ trấn" mà mình nhìn thấy qua phim ảnh. Đã lỡ hẹn với Tây Đường và Chu Gia Giác rồi, nên không thể bỏ qua Tô Châu được rồi.

Về vị trí, Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô - Trung Quốc, cách Thượng Hải khoảng 30 phút tàu cao tốc, và 4 tiếng bằng ô tô/ xe buýt. Vì mình đã đi tàu cao tốc đên Bắc Kinh nên muốn đi xe để có thêm cái nhìn rõ nét hơn về đường cao tốc ở Trung Quốc cũng như sự phát triển của công nghệ ứng dụng vào giao thông. Tuy nhiên đối với chiều về thì đường khá tắc, mặc dù mình xuất phát về từ lúc 3h chiều.

Về kế hoạch tham quan, mình dành 2 ngày 1 đêm ở Tô Châu, với plan chia ra 2 ngày ở cổ trấn và đêm thì đi vào trung tâm thành phố. Bài viết này mình muốn kể về cổ trấn, nơi lưu giữ những con đường, ngôi nhà cổ đậm chất Trung Hoa. Các địa điểm có trong plan bao gồm các lâm viên cổ và bảo tàng Tô Châu. Ngoài ra có thể thoải mái thời gian để thăm thú, xem hý kịch, ngồi thuyền trôi sông ngắm hoàng hôn hay khám phá ẩm thực địa phương. Tuy nhiên do thời gian có hạn, cùng với việc phải xếp hàng khá nhiều ở các điểm tham quan, nên mình không thể theo plan đặt ra. Điều tiếc nhất đó là do thời tiết và thời gian nên đã không ngắm được buổi hoàng hôn nào tại đây. Một điều nữa là bị miss buổi kịch ở Suzhou Kunqu Opera vào lúc 2h chiều chủ nhật gần bảo tàng Tô Châu, do lúc đó đã trôi dạt về vùng cổ trấn trung tâm (nơi có sông nước).

Ngày 1: Cổ trấn: Bảo tàng Tô Châu + Chuyết Chính Viên - Trung tâm thành phố

Sau khi ăn trưa nhanh tại một điểm gần chỗ gửi xe, điểm đến đầu tiên là bảo tàng Tô Châu (vào cửa free) và Chuyết Chính Viên, vì các địa điểm này đều nằm ở phố đi bộ Quan Tiền nằm ngay trung tâm. Mình có đi cùng một người bạn người Trung nên đã được thuyết minh chút ít về lịch sử của Tô Châu trong thời gian xếp hàng chờ vào cửa cũng như trong quá trình tham quan bảo tàng. Trong bảo tàng còn có khá nhiều các ô cửa hình lục giác kiểu Trung Hoa nhìn khá đẹp.

Còn Chuyết Chính Viên được xem là biểu tượng hoàn hảo của phong cách kiến trúc nhà vườn thời vua Minh và được xem như vườn cây cổ đại lớn nhất ở Tô Châu. Bên trong thực sự rộng và rất nhiều hòn non bộ cũng những rặng liễu bên hồ. Dạo qua từng ngóc ngách của lâm viên cổ, cảm giác quen thuộc trong các phim cổ trang Trung Quốc ùa về. Cây cối thì có nhiều màu lá khác nhau khiến toàn bộ quang cảnh khi đứng từ trên cao nhìn xuống thực sự rất ấn tượng. Giá vé là 80 CNY / ng. Đây cũng là khu vườn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Sau đó vì đã khá mệt nên mình dời các địa điểm còn lại sang ngày 2.

Mình rất thích cửa tròn giống trên phim, nên dù cửa để vào khu WC phía trong

nhưng vẫn nhảy vào chụp bằng được =))

Ngày 2: Sư Tử Lâm + trung tâm Cổ Trấn

Để tránh xếp hàng đông đúc nên ngày 2 mình đi Sư Tử Lâm từ sớm. Cũng vẫn dừng chân ở phó đi bộ trung tâm, và theo các biển chỉ dẫn để đến đúng nơi. Mình thấy hệ thống biển chỉ dẫn kèm tiếng Anh ở đây rất văn minh, không như ở thành phố lớn.

Biển chỉ dẫn rất chi tiết, có kèm tiếng Anh và hình ảnh minh họa

Sư Tử Lâm thì đúng như tên gọi của nó những tảng đá, những hòn núi giống như những con sư tử. Bên trong là những con đường đá nối tiếp nhau, với hồ sen và các khu nhà cổ ở trung tâm. Trung tâm là một hồ sen rất lớn. Tuy nhiên do đi vào mùa thu nên sen đã hết mùa và bị héo úa, khá là đáng tiếc. Giá vé là 30 CNY / ng.

Bữa trưa thứ 2 ở Tô Châu với điểm nhấn là cá chiên truyền thống sốt chua ngọt. Mình khá thích món ăn này, và ăn kèm với cơm thì có thể ăn liền mấy bát. Đặc sản vùng sông nước thì chính là cá, mà cá lại được chế biến theo nhiều cách đa dạng, như cá hấp Thái Hồ, hay cá chiên Songhelou (nổi tiếng vì đã từng phục vụ vua Càn Long nhà Thanh, lúc ông đi Giang Nam du ngoạn). Cá nhân mình thực sự thích món cá chiên, với phần chiên ngoài phồng lên rất đẹp và rất dễ ăn kèm với sốt và cơm. Ngoài ra có một số món nổi tiếng khác là chân giò hầm Wansan, thịt viên bọc bột hấp, thịt kho tàu. Hiện mình đang viết blog lúc đang đói nên cứ nghĩ đến mà bụng sôi sôi =))

Bên trong một quán ăn ở Tô Châu (gần Sư Tử Lâm).

Có thể thấy trên bảng thực đơn hầu hết các món đều nhiều sốt / dầu mỡ

Cá chiên truyền thống sốt chua ngọt (mình không thích phần trình bày lắm vì sốt đổ té le =))))

Ngoài ra mình có thử ăn ở quán mì nổi tiếng ở Tô Châu, với mỳ bò và mì lòng.

Ăn khá là no. Tuy nhiên phần sợi mỳ khá nhạt và nước mỳ hơi mỡ nên không hợp mình lắm :((

Họ còn có bán cả bánh bao, có thể mua ăn tạm trong lúc đợi mỳ ra.

Ngoài đặc sản ra thì không thế bỏ qua các món quà vặt cực lạ và xinh xắn. Các món bày dọc đường giống hệt trên phim, như các que kẹo hồ lô dài đỏ chót, bánh gạo hấp, sữa chua Bắc Kinh, bánh bao hình thú, xoài syro xắt miếng kèm sinh tố. Mình đã thử bánh bao chim cánh cụt (6 CNY/cái), sữa chua uống (5 CNY) và cốc xoài to bự chảng (40 CNY) và đều ngon ngon.

Và một điều mình thấy rất hay ho là xen lẫn những quán quà vặt truyền thống đó là những thương hiệu nổi tiếng như StarbucksThe Alley, với thiết kế được thay đổi cho phù hợp với style cổ kính trầm mặc. Thực sự thấy lạ và cũng hơi buồn cười khi thấy Starbucks version nhà mái gỗ thế này =))

Điểm cuối cùng của chuyến đi Tô Châu chính là cổ trấn sông nước. Mình không khuyên các bạn đi bộ từ phố đi bộ trung tâm, vì khá lá xa, chắc sẽ mất 30p - 45p để tới nơi. Nếu bạn dư dả thời gian thì thoải mái hơn, có thể đi bộ ngắm các khu nhà cổ nhỏ và hàng quán ven đường. Sau khi đến nơi, mình thăm thú chụp ảnh xung quanh. Bất kì góc nào lên ảnh cũng rất mộc mạc. Thi thoảng lại có con thuyền máy bằng gỗ chở khách chạy dọc tuyến kênh, chui qua các cây cầu đá. Trước khi đến mình không nghĩ lại có thuyền máy chạy ở đây. Cứ ngỡ là chỉ có thuyền chèo bằng tay, yên bình và nhẹ nhàng thôi. Tuy nhiên chẳng có thuyền chèo tay cả. Thật là nhớ cảm giác ngồi thuyền ở Hội An hay Tràng An.

Có thể dễ dàng nhận thấy mỗi ngôi nhà đều treo rất nhiều đèn lồng đỏ. Mình cũng không rõ có phải dịp đặc biệt gì không, hay là lúc nào họ cũng treo như vậy, nhưng nhìn rất đẹp và tôn lên vẻ cổ kính, mộc mạc của những ngôi nhà cổ bên sông. Tuy không được nhìn thấy cổ trấn lúc lên đèn nhưng mình có thể tưởng tượng nên một cổ trấn lung linh huyền ảo giống phố cổ Hội An. Các bạn plan đi Tô Châu nhớ đừng như mình. Hãy dành ít nhất 1 đêm ở đây để chiêm ngưỡng phố cổ lên đèn. Mình đã chọn ngắm Tô Châu hiện đại (phần trung tâm thành phố) vào đêm duy nhất, nên đã bỏ lỡ cổ trấn về đêm.

Bên trong một cửa hàng lưu niệm. Có nhiều đèn lồng giấy và đồ treo từ mây tre đan.

Nói đến đồ lưu niệm, các bạn cũng có thể tìm mua những đồ làm từ tơ lụa về làm quà.

Cầu đá cổ hình bán nguyệt chính là biểu tượng của Tô Châu cổ trấn. Xa xa có thấy cái cục điều hòa 🤣

Kết thúc 2 ngày ở Tô Châu, điều tuyệt vời nhất chính là tiết trời thu đông khá mát mẻ so với Bắc Kinh hay Thượng Hải giúp mình có thêm tâm trạng thoải mái để khám phá nơi đây, dù cho hôm đó là thứ 7, Chủ Nhật với số lượng người đổ về nhiều. Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng rất bình dị, niềm nở khi có người khách hỏi đường. Đưa mắt hướng đến những con kênh nhỏ, màu nước xanh đục trầm mặc, hai bên được lát kè đá kiên cố, mình muốn níu lại những giữ cô đọng, mộc mạc nhất trước khi rời đi....

Bài viết tiếp theo mình xin viết về Thượng Hải, địa điểm cuối cùng trong chuyến hành trình 😍