top of page

[Trung Quốc #4] - Những trải nghiệm mới lạ ở Thượng Hải


Nhờ sự hòa quyện giữa tính hiện đại và cổ điển mà thành phố này ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch. Đây là địa điểm đầu tiên, cuối cùng của hành trình, cũng với vai trò trung chuyển giữa các địa điểm khác: Thượng Hải - Tô Châu - Thượng Hải - Bắc Kinh - Thượng Hải. Ở các bài viết trước, mình đã gợi ý về cách di chuyển cũng như thuê phòng, nên ở bài viết này, mình muốn suggest về những địa điểm và trải nghiệm của mình ở Thượng Hải. Ở bài viết này, mình sẽ điểm qua những điểm nổi tiếng trước.


1) Trải nghiệm tàu cao tốc Maglev

Đây được xem là một trong những niềm tự hào của ngành Giao thông vận tải ở Thượng Hải. Với vận tốc đạt được là 430km/giờ, bạn chỉ mất hơn 8 phút để di chuyển từ sân bay quốc tế về đến trung tâm thành phố. Giá vé tàu một chiều vào khoảng 50NDT. Tuy nhiên bọn mình chỉ đi chiều từ sân bay về, và nhớ đời từ đó vì hành lý khá cồng kềnh để đi Maglev rồi chuyển qua lại các bến tàu điện ngầm rồi mới tới nơi.




2) Đi hết đại lộ Nam Kinh (Nanjing Lu) và thử các món ăn nổi tiếng nhất

Được mệnh danh là “con đường thương mại số 1 Trung Quốc”, Đại lộ Nam Kinh thu hút với hàng trăm cửa hàng / trung tâm thương mại hai bên đường. Đại lộ được chia thành 3 phần: Nanjing Dong Lu (Phố Đông Nam Kinh) và Nanjing Xi Lu (Phố Tây Nam Kinh), ở giữa là Quảng trường Nhân dân (People's Square), có thể nhớ theo cách 3 trạm tàu điện ngầm cùng tên ở Line 2 Subway. Buổi tối, những biển quảng cáo chữ neon kiểu truyền thống hay thấy, xen kẽ với những pano quảng cáo điện thoại lớn tràn ngập hai bên.



Gần như ngày nào mình cũng đều đi qua Nam Kinh để di chuyển đến các điểm tham quan khác. Và đêm cuối cùng ở Thượng Hải, mặc dù chân đã mệt nhừ, bọn mình vẫn đi hết dọc đại lộ để về nhà (thông thường thì sẽ đi bằng tàu điện ngầm). Mình thực sự không nghĩ là nó lại dài đến vậy. Về xem kĩ lại thì chiều dài của nó tận tới 5.5 km =))


Về mua sắm thì đương nhiên mình hiểu ở đây giá sẽ rất đắt, nên gần như không mua đồ gì ở đây. Tuy nhiên về ăn uống thì hầu hết các quán ăn nổi tiếng như Din Tai Fung (chuỗi nhà hàng bánh bao nổi tiếng nhất Thượng Hải – một trong những đặc sản của thành phố), lẩu Haidilao .. thì đều nằm xung quanh đây. Mình xin list địa chỉ 1 số quán mình đã dùng bữa ở Thượng Hải và một số review của mình (chủ yếu là về service, vì về phần đồ ăn thì không giỏi đánh giá lắm, vì mình gì cũng ăn ngon hết ^^


* Din Tai Fung (Đỉnh Thái Phong)

Địa chỉ: Tầng 5, trung tâm thương mại số 1376, Nanjing West Road

Giá TB cho 2 người: 260 CNY


Đây là một chuỗi nhà hàng cực kì nổi tiếng và lâu đời. Năm 1993, nhà hàng Din Tai Fung đã được tờ New York Times bình chọn là một trong 10 nhà hàng hàng đầu thế giới.


Món nổi tiếng nhất mà ai cũng nên thử là Xiao Long Bao (tiểu long bao). Nhìn lần đầu thì thấy không khác gì bánh bao bình thường, với mình thì hơi bé nhỏ quá, nhưng bù lại có phần nước súp rất ngon nằm bên trong chính nhân bánh. Vỏ bánh tương đối mỏng, bao trọn phần thịt lợn cùng nước súp rồi hấp lên. Vì mình thấy bánh bé nên tọng hết tất cả một lúc khiến bị giật mình phần nước súp bên trong khá nóng. Do đó, lời khuyên là cho ra bát, dùng đũa tách nhẹ vỏ bánh và húp thật nhẹ nhàng phần nước súp này, rồi từ từ thưởng thức đến nhân thịt và lớp vỏ mỏng bên ngoài. Hãy ăn đúng kiểu và thật sang chảnh, chứ đừng như mình =)) Có thể chấm Xiao Long Bao với một ít nước tương trộn giấm và gừng nhỏ thái sợi (có phục vụ kèm theo bánh).


Bữa tối bao gồm hai suất bánh bao (Xiao Long Bao nhân thịt và bánh bao socola)

được đặt trên hai "tiểu long", gà hầm rượu sâm, ăn kèm với một đĩa cơm rang hải sản.

Một điểm cộng khác cho sự sáng tạo trong nguyên liệu và cách bài trí món ăn. Menu của Din Tai Fung có món bánh bao nhân socola, và các món tráng miệng ngọt từ bánh bao khác, với những nguyên liệu mà khó tưởng tượng được lại có thể thành nhân bánh bao. Cách bài trí bánh cũng rất dễ thương ❤️

Ở giữa nhà hàng có bản đồ rất to về qui mô của Din Tai Fung ở châu Á.

Ở Việt Nam thì rất tiếc chưa có nhà hàng nào của Din Tai Fung cả.

Có một điểm đặc biệt là mình thích cách họ có một cái giỏ (nhìn giống cái thùng giặt) bên cạnh bàn ăn, khách có thể bỏ túi và áo khoác .. vào để không bị ám mùi thức ăn. Mình thì có rất nhiều đồ như balo, máy ảnh, mũ len, khăn len, găng tay,.. nên thấy cái giỏ cực kì có ích và lịch sự. Thường khi đi ăn thì mình treo tất cả ra đằng sau ghế, và thỉnh thoảng khăn hoặc gì đó bị rơi xuống sàn mà không biết, nên mình rất thích cái giỏ đó ❤️

Ba chữ đỏ trên tường này chính là tên nhà hàng Din - Tai - Fung. Mình không rõ nghĩa của những chữ này,

nhưng 鼎 (Din) - 泰 (Tai) - 豐 (Fung) ghép lại thành tên đầy đủ hãng dầu ăn của chủ nhà hàng là Hằng Thái Phong.

* Lẩu Haidilao (Hải Đế Lao)

Địa chỉ: Tầng 6, trung tâm thương mại số 588 Zhangyang Road

Giá TB cho 2 người: 350 CNY


Đây là chuỗi nhà hàng với hơn 300 cửa hàng khắp thế giới, nhiều dịch vụ hay ho, đóng cửa khá muộn (nếu đói có thể ra ăn lẩu vào 2h sáng cũng được). Ở Việt Nam thời điểm mình đi cũng chưa có nhà hàng này. Tuy nhiên theo thông tin mới thì Nhà hàng lẩu Hai Di Lao đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động tại Tầng 2 tòa tháp tài chính Bitexco - Số 2 Hải Triều, Quận 1, TP.HCM từ ngày 16/4/2019. Chúc mừng các bạn ở TP.HCM đã có cơ hội thưởng thức món lẩu nổi tiếng.


Nhà hàng lúc nào cũng rất đông, kể cả ở các chi nhánh khác, đều phải lấy số xếp hàng và chờ rất lâu để đến lượt ăn (tầm 2-3 tiếng). Bọn mình đã lấy số, sau đó đi đâu đó rồi quay lại. Tuy nhiên vì quay lại khá muộn nên đã qua số chờ của mình. Đáng nhẽ là không được vào nữa, nhưng vì đây là cơ hội duy nhất được thử món lẩu nổi tiếng này (ngày hôm sau bọn mình về Hà Nội rồi) nên bạn mình với khiếu ăn nói đã thuyết phục được chị nhân viên cho vào. Yeahhh ❤️


Tuy phải chờ lâu, nhưng các nhân viên rất lịch sự và dịch vụ thì cực kỳ chu đáo. Bên ngoài quán có đặt nhiều bàn nhỏ với đồ ăn nhẹ và đồ uống đơn giản (trà, cà phê..), thậm chí còn có một phòng riêng để massage, làm móng ngay bên cạnh, hoàn toàn miễn phí khiến khách hàng thoải mái hơn trong thời gian chờ. Mình thấy cái này khá là hay vì nhà hàng quan tâm đến những thứ rất nhỏ ^^ Thậm chí có chỗ còn bảo là với những người đi ăn lẩu một mình, quán sẽ bố trí cho một chú gấu nhồi bông đáng yêu cỡ lớn như người ngồi đối diện =)) Mình thì chưa nhìn thấy vì tất cả mọi người đều đi với bạn bè, gia đình cả.


Khi vào chọn đồ, có rất nhiều sự lựa chọn trên menu, và được show trên tablet, rất hiện đại và nhanh chóng / tiết kiệm thời gian cho nhân viên. Sau khi gọi đồ, họ còn mang ra dép và tạp dề Haidilao để khách hàng thoải mái ăn uống. Mình lúc đó chân rất mỏi nên đôi dép thực sự là "cứu tinh" của mình =))) Nhân viên cũng sẽ đưa cho thực khách dây buộc tóc (nếu cần), túi nhựa đựng điện thoại để họ có thể vừa sử dụng vừa ăn mà không lo bị hỏng. Đúng là chẳng phải nghĩ cả, tất cả cứ để Haidilao lo!!! Những điều này mình rất mong các nhà hàng lớn ở Việt Nam có thể học hỏi 😅


Khoe tạp dề và dép ❤️

Một điều hay ho nữa là họ có một quầy "buffet gia vị" riêng, với hàng chục loại gia vị, sốt, .. khác nhau để thực khách tự chọn lựa và mix gia vị chấm lẩu theo khẩu vị của riêng mình. Một sự thông minh trong việc giúp tiết kiệm thời gian cho nhân viên, vì nhà hàng vốn đã rất đông khách và nhiều việc. Ở khu vực đó cũng có rau ăn kèm và hoa quả tráng miệng tự phục vụ.


Về đồ ăn, bọn mình gọi lẩu hai nửa nước cay và không cay. Cần lưu ý là phần nước lẩu cay ở đó thì rất rất cay. Mình chưa thử, nhưng bạn đi cùng là người ăn cay giỏi nhưng vẫn toát mồ hôi vì độ cay khủng của nó. Có thể vì món nước lẩu này bắt nguồn từ lẩu tiêu cay truyền thống của Tứ Xuyên, một nơi nổi tiếng với các món cay. Và vị cay có vẻ là đặc trưng của lẩu ở đây (có thể thấy logo có chữ "i" ở trong từ "Hi" được cách điệu thành hình quả ớt). Các món ăn kèm bọn mình gọi gồm có 2 phần thịt ba chỉ, rau củ nấm và mỳ. Mình ăn thì nhìn chung cũng không thấy khác lắm so với lẩu ở nhà 😅


Ở đó còn có một món rất đặc biệt là món mỳ sợi bung lụa (mình ko nhớ tên món tiếng Trung là gì =))) Kiểu giống trên phim Trung Quốc, đầu bếp hay làm mỳ rồi quay quay múa múa ấy. Tiếng Anh hình như gọi là Ramen man dance. Ở Haidilao, khi gọi món này sẽ có nhân viên biểu diễn miễn phí bằng cách dùng sợi mỳ làm dây lụa để múa, múa đến khi sợi mỳ giãn đều rồi mới bỏ vào nồi. Bọn mình đã biết về order món này (giá ~ 8 CNY) nhưng lúc đó khá muộn nên đã không còn ai biểu diễn, thực sự rất tiếc.


Ngoài ra ở Thượng Hải cũng có 1 hàng lẩu nướng khá độc đáo mà mình chưa có cơ hội thử, đó là 薪火烧肉源之屋 - No1. department store (第一百货店). Họ xếp 15 loại thịt khác nhau thành từng tầng trên thang gỗ =)) Có thể nói Trung Quốc có rất nhiều nhà hàng sáng tạo, độc đáo.


Cận cảnh menu thịt nhiều tầng ^^ Credit: Google



3) Ngắm toàn cảnh Thượng Hải từ đài quan sát ở tầng 121 của tháp Thượng Hải - tháp cao thứ 2 thế giới


Giá vé vào cửa: 180 CNY

Tháp Thượng Hải nằm tại trung tâm tài chính Lục Gia Chủy, quận Phố Đông, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, được Emporis - công ty chuyên tập hợp dữ liệu bất động sản, bình chọn là toà nhà cao tầng đẹp nhất thế giới dựa trên thiết kế và chức năng sử dụng. Toà nhà hoàn thành vào năm 2015 có tạo hình xoắn xoay quanh một trục đem lại vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng. Tháp Thượng Hải cao 632 mét với 137 tầng, xếp thứ hai thế giới, chỉ sau tháp Burj Khalifa ở Dubai. Chiều cao chọc trời không phải điểm ấn tượng duy nhất của toà tháp. Tháp Thượng Hải còn được ghi vào kỷ lục nhờ tốc độ thang máy nhanh nhất thế giới và nhà hàng cao nhất thế giới.


Thang máy lên đài quan sát. Thang máy tốc độ nhanh nhất thế giới, tai ù ù mất một lúc 😅

Các bạn nên lên đó tầm 5h đến 5h30 chiều để thấy được cảnh ban ngày, hoàng hôn và thành phố về đêm lên đèn. Thời gian mua vé và xếp hàng vào thang máy để lên đài quan sát khá lâu, nên cần chú ý căn thời gian để kịp lên trước hoàng hôn. Trong thời gian chờ và xếp hàng, mình thấy có một điểm rất hay là họ chiếu video về quá trình Thượng Hải phát triển từ năm 1900 đến nay, giúp mình nhìn thấy toàn cảnh các tòa nhà lớn ở Thượng Hải ở các mốc thời gian.


Chiếc vé xinh xinh vẽ các tòa tháp lớn ở Thượng Hải

Cả tuần mình đi thời tiết khá xấu, nhiều mây nên khi lên đó cũng không kì vọng gì nhiều. Tuy nhiên hoàng hôn đối với mình vẫn khá đẹp. Sông Hoàng Phố, tháp truyền hình Đông Phương Minh Châu đều hiện lên rất yên bình. Tầm 6h30 tối tháp Đông Phương Minh Châu sẽ lên đèn cùng với 1 số địa điểm nổi tiếng khác. Kể cả những chiếc thuyền trên sông cũng có đèn rất màu sắc. Mình đã quay được 1 đoạn time lapse về khoảnh khắc đặc biệt này.




Từ phía dưới nhìn lên có thể thấy bộ ba Tháp Thượng Hải - JinMao - Trung tâm tài chính Thượng Hải hiện lên cực kỳ hoành tráng ở bất kì thời điểm hay góc chụp nào. Ngoài tháp Thượng Hải thì Trung tâm tài chính Thượng Hải cũng có đài quan sát, giá vé thấp hơn, tầm 120 CNY.


Bộ ba Tháp Thượng Hải - JinMao - Trung tâm tài chính Thượng Hải khi ngước nhìn lên cao


4) Lạc giữa những bức tường gạch kiểu xưa và ăn uống sang chảnh ở khu Xin Tian Di - Tân Thiên Địa (新天地)

Tân Thiên Địa khu tổ hợp vui chơi, ăn uống đầy tính nghệ thuật, mang hơi hướng châu Âu. Không khí trẻ trung xen lẫn hoài cổ, Đông - Tây kết hợp đã làm nên điểm đặc biệt ở đây. Có thể coi đây giống như phố đi bộ Tràng Tiền hay khu phố Tây Bùi Viện, vì rất đông khách du lịch nước ngoài và các nhà hàng phần lớn chuyên món Tây. Phải nói góc nào cũng đẹp, cũng có thể sống ảo thoải mái. Bọn mình có ghé qua nhà hàng Tây và quán kem Prée. Đồ ngon, giá không quá đắt và không gian thì cực kỳ đẹp. Những quán này đều không có trong plan mà là bọn mình đi qua thấy đẹp thì vào thử.

Highly recommended ❤️


Đài phun nước trung tâm Tân Thiên Địa.

Mình thấy có vài người ném xu vào, không rõ có sự tích nào về đài phun nước này không =)))

Cận cảnh khu nhà ở Thượng Hải xưa với nền gạch xám. Đây là phong cách kiến trúc kinh điển Thạch Khố Môn,

lối thiết kế vô cùng phát triển ở những thập niên 1800, phong cách Đông- Tây kết hợp.

Không gian bên trong nhà hàng Cobra Lily. Review trên Tripadvisor đánh giá rất cao.

Với sự kết hợp giữa nền tường màu xi măng cũ và điểm nhấn hiện đại.

Smoked duck Salad (thịt vịt cực mềm và tẩm ướp gia vị khá ngon),

cùng bánh xèo Nhật Bản đĩa bự cho một bữa "brunch",

kèm đồ uống là nước cam tươi và latte. Giá ~ 335 CNY

Một góc khác của quán với đèn neon chữ kiểu vintage. Rất tiếc mình vẫn ko biết chụp sao để lấy được chữ :((

Những bức tường kiểu "xây dở" khá lạ 😅 nhưng lại khá match với nột thất sang trọng

Đến cả nhà vệ sinh cũng cực sáng tạo =))

Tiếp đến, bọn mình dừng chân ở Prée. Quán kem trông rất xinh khi nhìn từ bên ngoài

Hai món kem đặc biệt của cửa hàng. Kem dâu với sốt berry siêu ngon ❤️

Cửa mở ngay cạnh chỗ ngồi cực kỳ độc đáo. Giá 2 ly kem ~ 125 CNY.

Về hướng ngược lại của khu ăn uống chính là khu mua sắm. Mình thấy Thượng Hải cực kì nhiều shopping mall luôn ấy. Có khi cứ đi vài block nhà là thấy 1 cái mall

Bên cạnh những trải nghiệm tích cực, thì mình cũng có một số điểm cần tự rút kinh nghiệm khi ở Thượng Hải, đó là:


1) Người dân Thượng Hải hầu hết không sử dụng tiếng Anh, kể cả khi Thượng Hải là một thành phố rất lớn. Thậm chí kể cả khách sạn hay nhà hàng lớn cũng vậy luôn. Vì thế, bạn nên trang bị cho mình những câu hỏi cần thiết về hai thứ là hỏi đường và giá cả. Điều này cần thiết khi mua bán cũng như khi lên taxi, hay khi bị lạc ở những khu vực sóng wifi yếu. Taxi Thượng Hải cũng không thân thiện lắm, nên việc biết tiếng một chút cũng dễ dàng hơn. Mình đã không chăm chỉ học trước nên cũng không chủ động giao tiếp được nhiều 😅


2) Hầu hết các địa điểm tham quan lớn đều rất đông du khách Trung Quốc. Mình hiểu là dân số Trung Quốc lớn, nhưng thực sự không thể hiểu tại sao một ngày bình thường, không phải giờ tan tầm, cũng không có sự kiện đặc biệt nào nhưng vẫn có một biển người gấp 3 gấp 4 lần ở Hà Nội vào đêm giao thừa. Điều này rất khác ở Việt Nam, khi vào những địa điểm tham quan lớn thì chỉ toàn là người Tây, gần như không có khách bản địa.


3) Tiền mặt bị từ chối không rõ lý do. Mình đã gặp tình huống khi tiền của mình lúc đổi có cả bản cũ và mới, và ở một số nơi đưa 1 trong 2 tờ họ không nhận, chỉ lắc đầu và không giải thích lý do, khiến mình phải dùng đến thẻ tín dụng. Tuy nhiên mình chỉ gặp trường hợp này khi ở Thượng Hải. Không rõ họ có quy định chỉ sử dụng tiền mới hay không. Kinh nghiệm cho các bạn đi đổi tiền là cố gắng đổi tiền bản mới nhất nhé. Một điều nữa là 1 số chỗ trung tâm giải trí chỉ có thanh toán Wechat Pay / Ali Pay ... mà mình không cài được mấy cái đó nên cũng đành lỡ hẹn.


Và bài viết tiếp theo sẽ là [Trung Quốc #6] , chuyên về các địa điểm sống ảo hot hit và nghệ thuật, hidden spot ít phổ biến hơn, tha hồ checkin mà không sợ phải chen lấn hoặc xếp hàng chờ lâu nhé.



110 views0 comments
bottom of page