top of page

[Thổ Nhĩ Kỳ #1] - Trải nghiệm bay kinh khí cầu tại Cappadocia


Ngày bé đã từng bao lần ước được ngắm nhìn tận mắt những khinh khí cầu màu sắc cùng lúc bay trên nền trời xanh. Vậy nên, với chuyến đi cuối cùng của chuỗi ngày rong ruổi khắp trời Âu, giữa những địa điểm đáng mơ ước về độ đẹp lạ và độc đáo, con bé chọn Thổ Nhĩ Kỳ, với hành trình 7 ngày ở hai địa điểm là Istanbul và Cappadocia. Bài viết này xin đươc dành để kể về 3 ngày tại Cappadocia, với những trải nghiệm thật sự khó quên. Có thể nhận xét rằng đây không chỉ là một chuyến đi "đẹp" về cảnh sắc mà còn là hành trình "sâu" về kiến thức, bởi Thổ Nhĩ Kỳ là nơi giao thoa về cả địa lý và văn hóa của 2 lục địa Á - Âu, mang lại những bất ngờ thú vị.




Bình minh đầy sắc màu của Cappadocia

Trước tiên hãy nói về những thứ cần chuẩn bị cho chuyến đi này. Không thể thiếu đó là visa và vé máy bay. Vì Thổ Nhĩ Kỳ cho phép làm visa điện từ (e-visa), vừa đỡ mất thời gian (chỉ mất tầm 5-10 p điền vào application online) và công đi lại (khác với visa châu Âu khi mình phải lên London làm visa và lấy visa, tổng cộng 2 lần, tốn nhiều chi phí đi lại).

E-visa có thể được đăng kí tại đây: https://www.evisa.gov.tr/en/, với các thông tin quan trọng cần đảm bảo chính xác, bao gồm passport number, citizen ID (mình dùng BRP của UK, nếu các bạn apply từ Việt Nam thì sử dụng CMND), arrival date (khoảng thời gian visa cấp là 180 ngày với stay duration là 30 ngày, nên cần ghi date trước ngày dự kiến bay khoảng 1 tuần cho chắc).

Những thông tin này cần được double-check kĩ càng trước khi submit đê tránh sai sót. Bản thân mình, một đứa cực kì cẩn thận, cũng ko tránh khỏi nhầm lẫn, điền cái đống này vào lúc nửa đêm sau khi bị fail submit 1 lần, dẫn đến nhanh nhẩu đoảng và Chrome đã auto fill luôn nơi sinh trong passport thành Nottingham, thay vì Vietnam. Và sau khi submit và bị charge tiền thì không thể thay đổi được nữa, cũng không thể bỏ thêm tiền đăng kí lại visa mới, nên đành cầu mong trời thương cho nhập cảnh thành công =)))


Visa fee là 45 USD, chỉ cho phép single-entry (nhâp cảnh 1 lần) và cấp dưới dạng file pdf (các bạn sẽ phải in ra và cầm theo cùng cuống vé Turkish Airlines để nhập cảnh). Sở dĩ mình nhắc đến cuống vé bay là bởi vì bạn phải đảm bảo có vé bay 2 chiều của một trong các hãng hàng không của nước này, bao gồm Turkish Airlines, Pegasus Airlines, Onur Air hoặc Atlasglobal Airlines như là điều kiện cần để apply visa.

Nhìn chung, quá trình làm visa không quá phức tạp, chỉ có điều giá vé bay do đặt sát ngày nên khá cao, dẫn đến tốn nhiều thời gian nghiên cứu và so sánh ngày đi ngày về để có thể tiết kiệm được chút chi phí =)) Trang web quen thuộc cho việc so sánh giá vé có thể kể đến Skyscanner, Farecompare,.. Tuy nhiên trong chuyến đi này, bọn mình lại tìm thấy deal ổn hơn khi đặt ngay trên trang của Turkish Airlines hay Pegasus (chuyến nội địa từ Istanbul bay đến Kayseri Airport ở Cappadocia). Về Turkish Airlines, mình không có gì để chê hãng hàng không này cả, khá là ok cho một chuyến bay ngắn, số cân cũng được thoải mái hơn những lần trước vì không phải hãng giá rẻ, thức ăn cũng không đến nỗi.


Tiếp đến, nói về quá trình planning 3 ngày tại đây, ưu tiên số 1 là book được khách sạn đẹp, giá hợp lý, và gần các cung đường của local tour đã chọn. Bọn mình tìm được một khách sạn khá đẹp tại Goreme, với khá nhiều ưu đãi hấp dẫn, như nếu đặt 2 tour thì sẽ được giảm giá cho vé bay Balloon và được giảm giá đi ô tô từ sân bay về khách sạn.


Khách sạn "đá vôi" nhìn từ ngoài vào (cảm giác như ở trong phim vậy =))

Giá phòng thì thực sự rất rẻ, so với đi các nước châu Âu khác, mà phòng lại độc và đẹp hơn rất nhiều lần. Với cấu trúc rất đặc biệt vì các phòng được điêu khắc trong các hang động đá vôi thật sự. Các phòng được trang trí khá nhã nhặn và truyền thống, nhưng vẫn đảm bảo một không gian thoải mái với đầy đủ tiện nghi như điều hòa, lò sưởi, TV, wifi, ...


Không gian vô cùng ấm cúng của khách sạn vào buổi tối, khác hẳn với không khí lạnh ở miền núi cao về đêm


Bên trong căn phòng lớn nhất, nằm ở tầng 2 của khách sạn này

Khu vực sân thượng là nơi mình thích nhất trong khách sạn, vì nó mang đến cho bạn một tầm nhìn toàn cảnh ra những bóng cầu màu sắc và các "ống khói" đá vôi ở xa xa. Ở đó, còn có bàn ăn tròn được trải thảm thổ cẩm kiểu Thổ Nhĩ Kì, mang đến một cảm giác rất "Thổ" khi ngồi xuống và thưởng thức trà táo, bánh ngọt truyền thống.Thật là mãn nguyện khi nghĩ lại việc mình đã đặt được thành công một căn phòng hoàn hảo đến vậy ^^


Ban công "quý tộc" trên rooftop của Goreme Palace Cave House

Tiếp đến, với lựa chọn tour Red và Green, hai options nổi tiếng nhất được recommend trên tripadvisor, plan chi tiết về 3 ngày tại đây sẽ bao gồm 2 ngày với 2 tour nửa ngày này, một chuyến hot balloon ride vào sáng sớm, và một ngày di chuyển + nghỉ ngơi mua sắm trước khi quay lại UK. Phần quan trọng nhất chắc chắn là được "bay" trên balloon. Giá cho 1 lần bay/ 1ng / 1h rơi vào khoảng 100 Euro ( 2.4 triệu VND). Cũng khá là đắt, đắt ngang vé máy bay, nhưng bù lại, trải nghiệm thì không thể so sánh được.

5h sáng tại điểm tập kết, có rất nhiều xe chở các khách nước ngoài cũng chọn khung giờ này để ngắm được bình minh trên balloons


Được tận mắt thấy khinh khí cầu được "thổi" lên như thế nào ở một khoảng cách gần đến vậy,

đến bây giờ vẫn cảm thấy thật khó tin =))

Và tất nhiên, điều may mắn nhất là có thể được du ngoạn qủa cầu sắc màu tận hưởng cảm giác có một không hai của cuộc đời. Ngắm nhìn bình minh tỏa ánh sáng rực hồng lên những nếp núi đã vôi tạo hình kỳ ảo như cả bãi đá hình nấm khổng lồ, hay những cột đá "Love Valley" mang hình hài hơi chút "nhạy cảm" =))) Có những đoạn đá vôi trắng muốt, nhìn như hình bánh kem mượt mềm tưởng như sắp tan ra. Có thể thu trọn khung cảnh đẹp tựa cổ tích vào những bức ảnh, thật là điều may mắn nhất.

Và chuyến đi đầy "sắc" đã được vẽ ra như thế. (To be cont.) (with "more sâu đíp" story về Istanbul =)))



32 views0 comments
bottom of page