top of page

[Thailand #1] Chuẩn bị gì để du lịch Bangkok tự túc 9/2022

Tình hình dịch đã ổn định hơn rất nhiều, Thái đã bắt đầu mở cửa cho việc tham quan, du lịch từ mấy tháng trước và chính thức bỏ Thai Pass từ 1/7. Vì vậy, điểm đến lần này mình chọn là Bangkok, Thái Lan với thời gian 5 ngày 4 đêm kết hợp nghỉ lễ 2/9. Dưới đây là checklist cần chuẩn bị trước khi du lịch Bangkok

1. Vé máy bay

Săn vé rẻ trước 1 tháng 2tr5/ng khứ hồi HN-BKK chưa tính hành lý ký gửi. Sau đó mình mua thêm ký gửi 15kg chiều đi 205k và chiều về 299k (mình mua vé bay trên Traveloka, sau đó gần ngày thì mình mua thêm ở mục "Dịch vụ bổ sung" rất nhanh gọn, mua xong app update vào mã đặt chỗ luôn).

Ngoài VJ thì còn các lựa chọn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, AirAsia, hay nếu bay từ HCM thì có thêm Nok Air, Thai Smile, Thai Airways, Thai Vietjet Air. Vì bay Thái ngắn nên mình không cân nhắc hãng bay.

Ở hạng vé tầm trung từ HN có VJ và AirAsia, tuy nhiên do giờ bay của AirAsia khá xấu (bay đến vào buổi đêm 11pm, đáp tại sân bay cũ Đôn Mường, chuyến về HN cũng khá muộn 6pm) nên mình chọn Vietjet với khung giờ bay khá đẹp (đến tầm 2pm và về tầm 3pm), đáp tại sân bay mới to rộng đẹp hơn. Vietjet bay cả đi và về đều rất chuẩn giờ, không có gì để chê.

Việc di chuyển từ sân bay mới Suvarnabhumi cũng thuận tiện, đi ARL (tàu điện Airport Rail Link) 1 lèo từ sân bay vào tới trung tâm thủ đô luôn (trạm cuối: Phaya Thai), tránh được kẹt xe ở Bangkok và transfer sang BTS line xanh lá mạ dễ dàng.

2. Khách sạn

Cũng săn trước 1 tháng với giá chỉ 1tr4/4 đêm cho 2 ng tại VIX Bangkok @ Victory Monument (giá đợt flash sale trên Traveloka siêu rẻ tầm hơn 400k/đêm thôi, áp mã cộng dồn nữa). Lúc checkin mình không phải cọc 1000 baht như trong email của khách sạn (A damage deposit of THB 1000 will be collected before check-in), cũng không rõ lý do.

Địa chỉ: 459 13-15 Ratchawithi Rd, พญาไท Ratchathewi, Bangkok 10400

Một số điểm mình thích cũng như lý do mình chọn ở khách sạn này:

• Mới xây: Theo quan điểm cá nhân thì mình muốn tránh khách sạn lâu đời cũ kỹ do Thái là vùng đất tâm linh, sợ ma lắm =)) Tuy là khách sạn 3 sao nhưng mà nhìn trông đẹp như 4 sao, giá vô cùng hợp lý và còn được điểm rất cao trên Booking nữa (tầm 9,0) cực kỳ uy tín nha

• Phong cách tối giản hiện đại, thân thiện môi trường: Phòng có button Do not disturb và button dọn phòng khá tiện (giống phòng ksan mình ở bên Sing đợt trước). Ấn button là bên ngoài chỗ đèn báo nhỏ nhỏ sáng đèn cho nhân viên dọn dẹp biết luôn. Còn có đèn chill chill màu sắc riêng trong phòng tắm nữa.

• Checkin tự động cho khách (Guest check-in portal) nhằm tránh phải xếp hàng check-in mất thời gian, đặc biệt vào mùa cao điểm. Sau khi đặt phòng, bên khách sạn sẽ gửi email kèm credential gồm Reservation No. (mã đặt phòng) và Pin (mã pin). Mình thì thích công nghệ nhanh gọn nên cái này rất ok nhé. Tuy nhiên lúc mình đến thì không phải xếp hàng nên là checkin thẳng với lễ tân luôn.

• Di chuyển thuận tiện, nằm ngay cạnh Victory Monument BTS Station (line xanh lá mạ - ga N3) dễ dàng di chuyển đến hầu hết các điểm tham quan ăn uống chính của mình (Ari - tổ hợp quán cafe/brunch xinh xinh, Siam, Asok - Terminal 21, Chang Erawan - bảo tàng con voi, Kheha - đi Ancient City, ...). Có lối đi bộ trên cao từ tầng 3 của Victory Hub (khách sạn ở tầng 1, có thang máy đi lên) dẫn thẳng đến ga BTS luôn, không phải đi bộ xuống mặt đường rồi đi lên trên, nhìn chung là khá tiện đặc biệt khi mưa gió ngập lụt hoặc khi kéo theo vali. Tuy gần BTS và ngã tư chỗ vòng xoay nhưng mà phòng ko bị ồn gì cả đâu. Và ngoài BTS thì xung quanh cũng có rất nhiều trạm xe buýt bao quanh cái vòng xoay Victory Monument.

• Gần nhiều điểm ăn uống - một điểm ăn tiền khác của vị trí cái khách sạn này. Nó nằm ngay trong tổ hợp ăn uống Victory Hub, muốn ăn gì là có ngay. Ngay đối diện bên bờ sông thì có món mỳ thuyền Boat Noodle nổi tiếng, đi bộ chỉ tầm vài bước chân là tới, tiện ăn sáng. Dưới chân BTS cũng có khu foodcourt Victory Point (có món Kway Chap) và khu food fair local (không rõ tên vì viết bằng tiếng Thái). Tất nhiên là nếu so với khu Siam hay Terminal 21 thì ko thể nhiều chỗ ăn bằng nhưng mà với mình như vầy là ok rồi. Ngoài ra còn có tổ hợp cafe 515 Victory mới mở, bạn nào thích cây cối xanh mát như mình để sống ảo thì nên ghé qua nhé.

Nhìn chung, tiêu chí chọn khách sạn của mình là gần trạm tàu điện trên cao (BTS) hoặc tàu điện ngầm (MRT), có rating cao, bình luận trong vòng 2 tháng gần đây tốt, không quan trọng phải gần với điểm tham quan lớn vì lần du lịch này của mình chủ yếu tập trung vào ăn uống thôi và đi 1-2 chùa lớn, nếu không tiện phương tiện công cộng thì gọi Bolt cũng được.

3. Visa / Giấy tờ mang theo

Công dân Việt Nam đến Thái Lan du lịch hoặc thăm thân nhân dưới 30 ngày sẽ không cần xin visa, chỉ cần có hộ chiếu hợp lệ (còn thời hạn ít nhất 6 tháng), cùng vé máy bay khứ hồi.

Hiện từ 1/7/2022 cũng đã bỏ Thaipass và landing card nên thủ tục càng nhanh gọn hơn. Từ 1/10, thời gian thị thực sẽ được tăng lên 45 ngày nhằm kích cầu du lịch.

Danh sách kiểm tra trước khi khởi hành (show để checkin lấy vé chiều đi và show ở hải quan Thái nếu có bị hỏi khi nhập cảnh):

- Hộ chiếu (còn hạn trên 6 tháng)

- Chứng nhận tiêm chủng ít nhất 2 mũi trên app PC-Covid (hoặc chụp lại giấy chứng nhận trên Cổng thông tin tiêm chủng). Nếu app chưa cập nhập mũi tiêm thì cầm chứng nhận bản cứng. Hộ chiếu vaccine chưa có cũng ko sao, cái họ cần check là số mũi tiêm và tiêm loại nào thôi.

- Vé bay 2 chiều

- Booking khách sạn

- Tối thiểu 300 USD/người (hoặc số tiền baht tương ứng) (cái này là nhân viên Vietjet đầu HAN nhắc thế, nhưng mà chả ai kiểm tra cả). Vợ chồng mình mang 2 người 500 USD và thẻ tín dụng thôi.

Hiện đã bỏ qua landing card nên thủ tục cực kỳ nhanh gọn, chỉ cần vào scan vân tay và khuôn mặt. Hải quan không hỏi thêm gì cả.

Một lưu ý nữa khi qua security chiều về, nhân viên Thái có check sạc dự phòng, theo quy định là cho phép pin loại tối đa 10,000 mAh, quá một tí tầm 12,000 như mình thì họ vẫn cho qua, nhưng cao quá là có thể họ không cho qua đâu.

4. Đổi tiền

Hiện tỉ giá đang thấp và có lợi nếu đổi từ USD sang nên chỉ cần cầm USD theo là đủ. Có thể đổi trước 1 ít baht ở tiệm vàng hoặc ngân hàng trước khi đi nếu có thời gian. Mình chỉ đổi 500 USD (tỉ giá 23,570) tại VCB Láng Hạ (nhớ là chỉ có VCB trụ sở / hội sở hoặc chi nhánh lớn mới có đổi ngoại tệ đi du lịch). Hôm mình đến thì cho đổi tối đa mỗi người 3000 USD). Quy định đổi ngoại tệ của ngân hàng là đi nước nào họ sẽ đổi tiền nước đó, nên ban đầu họ sẽ check xem còn baht không, nếu không còn thì họ mới đổi USD.

Lưu ý: Không mang quá số tiền qui định, sẽ bị lập biên bản khi qua máy soi. Được mang Nội tệ (dưới 15 triệu) + Ngoại tệ (dưới 5,000 USD hoặc tương đương loại ngoại tệ khác)

Sau đó khi đến sân bay BKK mình đổi trước 100 USD sang baht (tỉ giá 36,17, tức 100 USD đổi được 3617 baht) tại Super Rich màu cam (tầng B chỗ gần train ARL) để có tiền mặt mua vé đi vào trung tâm. Ở trung tâm thì sẽ có nhiều Super Rich và các chỗ khác có tỉ giá lợi hơn chút ít, nhưng theo mình thấy thì không chênh nhiều. Thậm chí mình đổi ở trung tâm 2 hôm sau tỷ giá có 35,98 thôi. Cá nhân mình thấy đổi ở sân bay tỉ giá ổn, không phải xếp hàng (mình hạ cánh tầm 15h, mấy quầy đổi tiền đều không đông), đổi xong tiện ra ARL đi về trung tâm luôn.

Một kinh nghiệm khác với tiền xu ngày cuối là nếu không tiêu hết có thể dùng trả nốt ở trạm tàu lúc mua vé (có cái máy trả bằng cả xu và tiền mặt) hoặc ra sân bay mua đồ (trả bằng tiền xu, thiếu bao nhiêu thì quẹt thẻ nốt). Riêng xu thì không nên để thừa vì không đổi lại được như tiền giấy.

5. App điện thoại

- PC Covid: ( tiêm ít nhất 2 mũi) đã đổi sang ngôn ngữ Tiếng Anh

- Google map: lịch trình và các điểm đến của mình lần này cũng plan thành cụm theo map nên rất tiện di chuyển

- App du lịch (Traveloka, Klook,..) để check mã đặt chỗ, vé hoặc show QR code (tùy vào app mà mng đặt vé) hoặc đánh label trên Gmail app để dễ quản lý toàn bộ booking PDF.

- App di chuyển (Bolt / Grab) để book xe, sim cần có sđt Thái để đặt xe. Mình đặt Bolt rất tiện, rẻ và nhanh gọn, tuy giờ cao điểm hoặc trời mưa hơi khó bắt xe nhưng nhìn chung đi khá ổn, tài xế lịch sự, nói được tiếng Anh cơ bản và giá rẻ gần nửa so với Grab (mình sẽ có bài review kĩ về app Bolt riêng). Đối với Grab thì cần tích hợp thẻ thanh toán là được (nên tích hợp sẵn từ nhà nhé, vì sang đây không lấy OTP bằng sđt VN được). Khi sang Thái thì app Grab Việt nam tự động cập nhật map Thái.

- App Muvmi để đặt xe Tuk Tuk. Tuk Tuk nổi tiếng với việc tài xế hét giá chặt chém nên Muvmi là option an toàn, ngon bổ rẻ, hiện đại, sạch sẽ, thân thiện môi trường hơn. App có sẵn điểm đón (Pick up) và điểm trả (Drop off) cố định, các điểm chọn từ area list, có search được bằng Tiếng Anh, có thể zoom map để chọn vị trí khá rõ ràng. Sau khi chọn xong app sẽ hiện hình ảnh vị trí điểm lên / xuống xe trên thực tế.

Tuy nhiên theo mình thấy là điểm đón và trả phải ở cùng 1 area mà app quy định, nên chỉ tiện khi di chuyển khoảng cách gần thôi. Mình chưa thử đặt nên chưa rõ phương thức thanh toán.

Với Tuk Tuk thường thì cứ auto mặc cả một nửa giá, họ kêu 300 mình kêu 150, kêu 200 mình kệu 100, vẫn chốt đi bình thường luôn :)) Chắc mình gặp may nên toàn gặp Tuk Tuk nice thôi, không có lừa gạt chèo kéo gì cả.

6. Sim 4G

Mình đặt sim Dtac 120k / sim vật lý. Mình mua loại 15GB và hạn 8 ngày của https://www.facebook.com/sim.quoc.te.3g.4g/ (mình từng mua sim 4G đi Sing của bạn này rồi nên rất tin tưởng). Trải nghiệm dùng 4G mượt nhanh (mình chỉ ở Bangkok), nghe gọi nội mạng miễn phí, có sẵn 15 baht trong tài khoản.

Ngoài ra có thể mua trên các trang thương mại điện tử, nhà mạng hay Dtac, Truemove hay AIS, giá cũng ngang ngang vậy.

Đối với bạn nào sử dụng sim Dtac, có thể down trước app Dtac từ nhà, khi hạ cánh lắp sim vào và app tự động cập nhật theo số điện thoại của sim. App dùng để check dung lượng 4G còn lại, hoặc thao tác top up baht để nghe gọi ngoại mạng nếu cần (dùng credit card). App có mục Usage History (Call, Internet, SMS) xem được Internet usage theo tháng. Remaining thì hơi khó hiểu tại dùng 5 ngày tẹt ga mà từ 15GB vẫn còn tới 13.67GB hehe, mình dùng Google map, up ảnh, up story, xem youtube các kiểu...